Quốc tế 20/11/2013 08:47

Fed sẽ tiếp tục duy trì nới lỏng tiền tệ nếu cần thiết

FICA - Nhiều dự báo Mỹ sẽ không thắt chặt dần thị trường tiền tệ cho đến cuộc họp diễn ra vào tháng 1 hoặc tháng 3 năm sau.



Trong bài phát biểu mới nhất vào hôm nay (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - ông Ben Bernanke cho biết Mỹ sẽ duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ nếu cần thiết và sẽ chỉ giảm bớt việc mua trái phiếu khi thị trường lao động được cải thiện trong thời gian dài.

Chủ tịch Bernanke cũng nhận định kinh tế Mỹ đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể tuy nhiên vẫn còn xa so với mong muốn của các quan chức. Thị trường lao động đã có những "cải thiện ý nghĩa" kể từ khi ngân hàng trung ương bắt đầu chương trình mua trái phiếu, tuy nhiên vẫn còn chưa đạt đến mức 6,5% đối với tỷ lệ thất nghiệp của nước này. Tỷ lệ lạm phát vẫn chưa đạt được mức 2% - được cho là mức vừa phải để thúc đẩy kinh tế.

Điều này càng củng cố niềm tin Fed sẽ không thắt chặt dần thị trường tiền tệ cho đến cuộc họp diễn ra vào tháng 1 hoặc tháng 3 năm sau.

Fed - cơ quan với vai trò như Ngân hàng Trung ương của Mỹ đã duy trì mức lãi suất gần bằng 0% kể từ cuối năm 2008 và làm tăng gấp 4 lần ngân sách của mình lên mức kỷ lục 3,9 nghìn tỷ USD thông qua 3 vòng mua trái phiếu.

Tháng 10 vừa qua, Fed quyết định sẽ duy trì mức mua trái phiếu hàng tháng là 85 tỷ USD.

Quỳnh Hoa

Theo Reuters, Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *