Quốc tế 18/01/2014 07:40

Kinh tế Nhật "đang hồi phục" lần đầu tiên trong 6 năm qua

Báo cáo mới đây của Chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên sử dụng từ "đang hồi phục" đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe nỗ lực phục hưng nền kinh tế trong nước sau nhiều năm tăng trưởng ì ạch.

Báo cáo trên cho hay "nền kinh tế Nhật Bản đang hồi phục với nhịp độ vừa phải và trong ngắn hạn, kinh tế Nhật Bản sẽ tiếp tục đà hồi phục khi thu nhập hộ gia đình, đầu tư doanh nghiệp gia tăng và xuất khẩu gia tăng."

Báo cáo mới nhất nói trên - đưa ra đánh giá sáng sủa nhất đối với nền kinh tế Nhật Bản kể từ báo cáo tháng 1/2006 - được công bố một tháng sau một năm ông Abe giữ chức Thủ tướng với cam kết sẽ khôi phục vị thế của nền kinh tế nước này.

Chính sách kinh tế của ông Abe có tên Abenomics giúp giảm giá nhanh đồng yên là tin tốt đối với các nhà xuất khẩu nước này, khi mang lại sức cạnh tranh lớn hơn tại thị trường nước ngoài và làm tăng giá trị của các khoản lợi nhuận của các doanh nghiệp nước này ở nước ngoài. Tiếp đó, ông Abe cam kết đưa nền kinh tế vượt qua tình trạng giảm phát kéo dài nhiều năm tác động bất lợi tới chi tiêu tiêu dùng, và ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà sản xuất, khiến họ hoãn lại các kế hoạch đầu tư mới.

Kêu gọi các doanh nghiệp tăng lương, qua đó thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng là một yếu tố quan trong trong chính sách khôi phục nền kinh tế của ông Abe. Số liệu tháng 11/2103 cho hay giá tiêu dùng ở Nhật Bản tăng 1,2%, mức tăng cao nhất trong 5 năm qua, và gần với con số mục tiêu 2% của BOJ.

Tuy vậy, giới phân tích nghi ngại về thời hạn hai năm mà BOJ đề ra để đạt được mục tiêu trên, khi họ cảnh báo việc tăng thuế tiêu dùng vào tháng Tư tới - được coi là yếu tố quan trọng để giảm mức nợ cao kỷ lục của nước này sẽ có tác động tiêu cực tới kế hoạch trên.

Theo Anh Quân

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *