Quốc tế 19/12/2013 07:02

Fed quyết định cắt giảm gói nới lỏng định lượng QE3

FICA - Fed cho rằng nền kinh tế Mỹ cuối cùng đã đủ mạnh để bắt đầu thu hồi chương trình kích thích kinh tế khổng lồ của mình.



Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm chương trình mua trái phiếu mỗi tháng từ 85 tỷ USD xuống 75 tỷ USD, thực hiện bước đầu tiên trong kế hoạch thu hồi gói kích thích kinh tế chưa từng có mà Chủ tịch Fed Ben Bernanke đưa ra nhằm giúp nền kinh tế hồi phục sau cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ năm 1930.


Theo đó, chương trình mua trái phiếu thế chấp và tín phiếu kho bạc Mỹ sẽ giảm 5 tỷ USD mỗi loại bắt đầu từ tháng 1 tới.


Phát biểu tại buổi họp báo tại Washington hôm qua sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở (FOMC), ông Bernanke nói: "Dựa trên các số liệu kinh tế và triển vọng thị trường lao động, Ủy ban hôm nay đã quyết định giảm lượng trái phiếu mua vào hàng tháng".


Ông Bernanke cho biết việc mua trái phiếu có thể sẽ được cắt giảm với một tốc độ nhất định trong năm tới nếu lượng việc làm tiếp tục tăng như dự báo và chương trình kích thích sẽ kết thúc hoàn toàn vào cuối năm 2014. "Sự phục hồi hoàn toàn của nền kinh tế còn lâu mới đạt được", Bernanke nói. Nhưng chúng ta sẽ bắt đầu thấy kết thúc quá trình phục hồi, và bắt đầu giai đoạn bình thường hơn của tăng trưởng kinh tế, Chủ tịch Fed nhấn mạnh.


Fed gần như sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức rất thấp trong một thời gian dài nữa, kể cả khi tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 6,5%, đặc biệt khi lạm phát kỳ vọng tiếp tục chỉ ở dưới mức mục tiêu 2%. Tỷ lệ lạm phát lõi của Mỹ, không bao gồm giá thức ăn và năng lượng, của Mỹ hiện ở mức 1,1% và chưa bao giờ chạm mốc 2% kể từ tháng 3/2012.

Trong buổi họp báo cuối cùng ở cương vị Chủ tịch Fed, ông Bernanke cho biết đã thảo luận chặt chẽ về quyết định này với Phó Chủ tịch Fed Janet Yellen - người được bầu để kế nhiệm ông sau ngày 31/1. "Bà ấy hoàn toàn ủng hộ điều chúng tôi làm hôm nay", Bernanke cho biết.


Động thái này của Fed đã gây kinh ngạc cho một số nhà đầu tư nhưng không gây ra cú sốc thị trường như nhiều người lo ngại, cho thấy sự lạc quan về triển vọng tốt hơn của nền kinh tế và thị trường lao động, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong chính sách tiền tệ lớn chưa từng có. Chính vì vậy, chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng mạnh trong khi trái phiếu chính phủ của nước này giảm giá sau tuyên bố trên của Fed.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *