Quốc tế 26/03/2014 20:28

Facebook chi 2 tỷ USD mua lại công ty sản xuất kính thực tế ảo

FICA - Sau 2 thương vụ đình đám thâu tóm Instagram và WhatsApp, mới đây Facebook lại khiến nhiều người phải bất ngờ khi cho biết sẽ chi ra đến 2 tỷ USD để mua lại công ty sản xuất kính thực tế ảo Oculus VR.

Thông tin bất ngờ kể trên được Facebook tuyên bố thông qua trang blog chính thức của hãng. Theo đó Facebook sẽ trả cho Oculus VR 400 triệu tiền mặt và 23,1 triệu cổ phiếu của Facebook, với tổng giá trị tương đương 2 tỷ USD.
 
Để giải thích cho quyết định bất ngờ này, CEO Mark Zuckerberg của Facebook cho biết: “Nhiệm vụ của Oculus là cho phép người dùng trải nghiệm những điều không thể. Công nghệ của họ mở ra những khả năng mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới, đầu tiên đó là trải nghiệm khi chơi game nhập vai và Oculus đã có những kế hoạch lớn cho tương lai mà chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục giúp họ tăng tốc”.
 
Facebook cho biết sau khi thương vụ diễn ra, trụ sở chính của Oculus VR vẫn được giữ nguyên ở vị trí hiện tại (thành phố Irvine, bang California) và Oculus VR vẫn sẽ tiếp tục tập trung phát triển nền tảng Oculus Rift dành cho kính thực tế ảo của mình, với sự trợ giúp của Facebook.
 
Facebook tin rằng thực tế ảo sẽ là tương lai của máy tính 
Facebook tin rằng thực tế ảo sẽ là tương lai của máy tính 
 
 
Zuckerberg cho biết mục tiêu trước mắt của Facebook là sẽ tập trung giúp Oculus xây dựng sản phẩm và tạo quan hệ với nhiều đối tác để hỗ trợ thêm nhiều game trên sản phẩm kính thực tế ảo của Oculus. Quan trọng hơn, Zuckerberg đã chỉ rõ ra rằng việc mua lại Oculus sẽ giúp Facebook đặt chân sang những lĩnh vực mới, mà rất có thể đó sẽ là những chiếc kính thông minh tương tự như Google Glass.
 
Được ra đời từ tháng 6/2012 dưới dạng một dự án gây quỹ từ cộng đồng, trong suốt 2 năm qua, nhóm phát triển Oculus đã thu hút rất nhiều tài năng trong lĩnh vực phát triển game và thực tế ảo.
 
Mặc dù nhóm phát triển của Oculus VR chưa có sản phẩm dành cho người dùng phổ thông mà những sản phẩm của hãng chỉ dành cho các nhà phát triển ứng dụng, tuy nhiên phía Facebook cho biết đã nhận thấy những tiềm năng to lớn của Oculus VR. Tính đến nay đã có hơn 75.000 nhà phát triển ứng dụng đặt mua kính thực tế ảo của Oculus VR cũng như bộ công cụ phát triển cho sản phẩm này. Dự kiến sản phẩm thương mại đầu tiên của Oculus VR sẽ được ra mắt vào đầu năm sau.
 
“Facebook hiểu tượng tiềm năng phát triển của VR”, Oculus VR chia sẻ trên trang blog chính thức của mình sau khi thương vụ với Facebook được thông báo. “Mark đã có chung tàm nhìn với nhóm phát triển của chúng tôi khi tin rằng tương lai thực tế ảo sẽ giúp chúng ta thay đổi cách thức học tập, chia sẻ, vui chơi và giao tiếp. Facebook là công ty luôn đặt quyền lợi của người dùng lên hàng đầu và chúng tôi không thể từ chối lời đề nghị này”.
 
Về phần mình, CEO Zuckerberg của Facebook nhận định nền tảng Oculus Rift của Oculus VR sẽ là nền tảng máy tính của tương lai và khẳng định việc mua lại công ty này là một “sự đầu tư lâu dài về tương lai của máy tính”.
 
“Hãy tưởng tượng bạn có thể chia sẻ mọi khoảnh khắc không chỉ trên thế giới trực tuyến với bạn bè của mình, mà cả những trải nghiệm diễn ra ngay trước mắt. Tôi tin chắc rằng tương lai sẽ đến sớm hơn mọi người vẫn nghĩ và tôi không thể chờ để cùng làm việc với nhóm phát triển Oculus để mang tương lai đến với thế giới, mở khóa một thế giới mới cho tất cả chúng ta”, Zuckerberg háo hức tuyên bố về thương vụ của mình.
 
Đây là thương vụ lớn thứ 3 mà Facebook thực hiện kể từ khi công ty chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng hồi tháng  5/2012. Trước đó Zuckerberg cũng đã có quyết định bất ngờ khi bỏ ra 1 tỷ USD mua lại ứng dụng xử lý hình ảnh Instagram và mới đây hồi tháng 2 vừa qua Facebook đã bỏ ra đến 19 tỷ USD để mua lại dịch vụ nhắn tin miễn phí WhatsApp.
 
T.Thủy
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *