Quốc tế 29/08/2014 15:19

EU xem xét kiện Nga lên WTO

FICA - Ủy viên thương mại EU Karel De Gucht cho biết Liên minh Châu Âu (EU) đang xem xét dự định kiện Nga lên Tổ chức thương mại thế giới WTO sau các biện pháp đáp trả của Nga

Ủy viên thương mại EU Karel De Gucht cho biết Liên minh Châu Âu (EU) đang xem xét dự định kiện Nga lên WTO sau các biện pháp đáp trả của Nga nhằm vào các mặt hàng nông sản của khối này gây thiệt hại lớn.

 

 

Lý do được các nhà quan sát nhận định là các nước EU cho rằng Nga trừng phạt những ngành, lĩnh vực không liên đới đến những căng thẳng của Ucraina gần đây, khác với việc EU trừng phạt các Ngân hàng, Công ty vũ khí của Nga.

 

Ông Karel đưa ra ý định trên trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức  Frankfurter Allgemeine Zeitung và dự định sẽ khởi kiện vào tháng 9 tới.

Hiện Đức là quốc gia gánh chịu tổn thất lớn từ lệnh trừng phạt của Nga, mới đây quốc gia này đã đưa ra con số giảm GDP 0.2% từ tháng 4 – 6/2014 do lệnh trừng phạt. Đức là đối tác thương mại lớn của Nga, đặc biệt về Nhập khẩu.

 

XK của Đức sang Nga cũng giảm 15,5% trong 6 tháng đầu năm và dự báo có thể giảm hơn 25%.Ngoài Đức, Ba Lan cũng là nước gánh chịu nhiều hậu quả từ lệnh trừng phạt của Nga do ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ táo từ nước này bị thiệt hại lớn. Ba Lan cũng là nước đi đầu hối thúc kiện Nga.

 

Các nước nhỏ hơn như Lavia, Tây Ban Nha, Hilap và Nauy đang phải gánh chịu các tổn thất lớn do lệnh cấm vận của Nga. Người nông dân ở các nước này đều bày tỏ lo ngại lệnh cấm vận này sẽ giết chết ngành nông nghiệp của họ nếu tiếp tục kéo dài từ nay đến cuối năm.

 

Ngày 7/8 Nga đã công bố cấm nhập khẩu thịt bò, thịt lợn, sữa, cá và một số hoa quả như táo, lê .. từ các nước EU, Mỹ, Úc, Canada sau lệnh trừng phạt kép của các nước Mỹ, Eu vào ngành ngân hàng và công ty dầu khí của Nga.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *