Quốc tế 07/12/2014 20:08

EU sẽ phải tự vận chuyển khí đốt Nga từ Thổ Nhĩ Kì về châu Âu

“Với việc kết thúc dự án đường ống khí đốt South Stream, Nga sẽ thích nghi với một thị trường mới, nơi chúng tôi sẽ không vận chuyển khí đốt tới những khách hàng cuối cùng”, Aleksey Miller, chủ tịch tập đoàn năng lượng Gazprom nói trong một cuộc phỏng vấn.

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã chính thức huỷ bỏ dự án đường dẫn khí đốt South Stream vì EU cho rằng nó đã vi phạm “Gói năng lượng thứ 3”, quy định pháp lí ngăn cấm một công ty năng lượng thực hiện tất cả các quy trình bao gồm chế biến, vận chuyển và bán các sản phẩm năng lượng.


Chủ tịch của Gazprom, Alexander Miller

Giờ Gazprom sẽ sử dụng công trình đường ống South Stream đang xây dựng dở tại lãnh thổ Nga để hình thành một đường ống dẫn khí đốt mới có tên Blue Stream, băng qua biển Đen đến Thổ Nhĩ Kì, với lưu lượng hàng năm vào khoảng 63 tỉ m3.

Động thái này là vô cùng bất ngờ và có thể gây ra rất nhiều thay đổi trong thị trường năng lượng châu Âu.

“Chiến lược của chúng tôi với thị trường châu Âu đang có một sư thay đổi căn bản. Quyết định ngừng thi công đường dẫn khí đốt South Stream đánh dấu sự kết thúc cho mô hình kinh doanh kiểu cũ, khi chúng tôi sẽ vận chuyển khí đốt đến các khách hàng cuối cùng ở châu Âu”, Chủ tịch của Gazprom, Aleksey Miller phát biểu trên đài Rossiya 1 trong một cuộc phỏng vấn.

“Tình cảm không thể ép buộc. Nếu một khách hàng không muốn khí đốt được vận chuyển đến ngay trước cửa nhà họ, thì họ phải tự đi mua sắm lấy. Việc buôn bán khí đốt giờ sẽ được thực hiện theo kiểu chuyển tiếp, trong đó biên giới Thổ Nhĩ Kì-Hi Lạp sẽ là nơi thực hiện giao dịch”, ông Miller nhấn mạnh.

Khi được hỏi về việc liệu dự án đường dẫn khí đốt South Stream có thể được “hồi sinh”, người đứng đầu Gazprom khẳng định công trình này sẽ dừng lại một lần và mãi mãi vì EU cấm Bulgaria xây dựng phần đường ống chạy qua lãnh thổ của mình.

Theo Đặng Vũ

ANTĐ

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *