Quốc tế 23/09/2014 14:59

EU giải ngân 125 triệu Euro hỗ trợ nông dân vì lệnh trừng phạt của Nga

FICA - Sau 1 thời gian đình hoãn, EU đã chính thức giải ngân gói hỗ trợ cho người nông dân sau khi có thống kê thiệt hại từ lệnh trả đũa cấm vận của Nga

Ủy ban Châu Âu (EC) thông báo ngày hôm qua, EU chính thức giải ngân gói hỗ trợ trị giá 125 triệu euro (3.375 tỷ đồng) cho người nông dân bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu nông sản của Nga.

 

 

Các mặt hàng được hỗ trợ gồm: táo, cam, quýt, cà chua, cà rốt, bắp cải trắng, súp lơ, lê, dưa chuột, nho và kiwi…

 

Theo EC, EU sẽ hỗ trợ gần 50 – 100% giá trị sản phẩm tùy theo giá bán trên thị trường các sản phẩm, và kinh phí dự kiến hỗ trợ sẽ tăng từ 5 – 10% theo khối lượng sản phẩm phải rút ra khỏi thị trường này.

 

13 quốc gia xuất khẩu chính nông sản sang Nga sẽ được trợ cấp, trong đó gồm chủ yếu các nước Đông Âu, 1 số các nước Bắc Âu có mối quan hệ thương mại lâu đời với Nga.

 

Đây là gói hỗ trợ tiếp theo dành cho trái cây sau các gói hỗ trợ vào rau, sữa và thịt của EU trị giá 200 triệu USD. Được biết, EU đã thành lập Quỹ hỗ trợ nông nghiệp, dành 400 triệu Euro nhằm trợ giúp người nông dân đang phải gánh chịu tác hại của lệnh cấm nhập từ Nga. Gói hỗ trợ 125 triệu Euro được thông qua ngày 18/8 tuy nhiên đến nay nó mới giải ngân do vướng mắc từ phía Ba Lan, khi các nước cho rằng yêu cầu của Ba Lan về đền bù là vượt xa con số thực tiễn.

 

Đầu tháng 7/2014, Nga đã trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây bằng 1 loạt các lệnh cấm vận xuất khẩu hoa quả, nông sản của các nước EU, Mỹ, Canada, Úc… vào thị trường này. Sau đó, các ngành nông nghiệp của 1 loạt các nước như: Đức, Ba Lan, Séc, Slovakia, Thụy điển… đã tuyên bố gánh chịu thiệt hại nặng nề và kêu gọi trừng phạt có chọn lọc với Nga.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *