Quốc tế 21/03/2014 07:01

EU đạt được thỏa thuận cuối cùng lập liên minh ngân hàng

FICA - Theo đó, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) là cơ quan có quyền hạn cao nhất quyết định đóng cửa bất cứ ngân hàng eurozone yếu kém nào.

Thỏa thuận về cơ chế hoạt động là bước cuối cùng nhằm hoàn tất đàm phán giữa các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tiến tới lập một liên minh ngân hàng.

Bước đột phá này đạt được sau 16 giờ đàm phán kéo dài tới tận 7 giờ sáng ngày 20/3, chấm dứt bất đồng chính trị giữa Nghị viện châu Âu và các thành viên EU vốn đe dọa làm chậm quá trình cải cách tài chính ở khu vực này.

Những điều khoản thành lập liên minh ngân hàng khi chính thức được thông qua sẽ cho phép lập một cơ chế duy nhất về đóng cửa các ngân hàng yếu kém. Cơ chế mới trao quyền hạn tối cao cho ECB, ngược lại hạn chế ảnh hưởng của các bộ trưởng tài chính khi đưa ra quyết định đóng cửa bất kỳ một định chế tài chính nào.

Ngoài ra, quan chức châu Âu cũng đạt được thỏa thuận lập quỹ chung 55 tỷ euro giữa các ngân hàng để trang trải chi phí cho hoạt động đóng cửa ngân hàng yếu kém trong vòng 8 năm.

Michel Barnier, Ủy viên châu Âu cho rằng, cơ chế mới tạo điều kiện để quản lý khủng hoảng ngân hàng hiệu quả hơn và rằng liên minh ngân hàng là một cuộc cách mạng đối với ngành ngân hàng châu Âu, đây có lẽ là cải cách quan trọng nhất kể từ khi eurozone ra đời.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những nhược điểm của hệ thống này. Thứ nhất, quỹ chung quá ít ỏi do đó sẽ nhanh chóng cạn kiệt. Quỹ có thể vay mượn thêm, tuy nhiên các chính phủ eurozone sẽ không hợp tác để tạo điều kiện cho vay dễ dàng hơn, rẻ hơn.

Ngoài ra, 18 nước eurozone sẽ không muốn chi trả chi phí giải quyết các ngân hàng yếu kém.Trước đó, Pháp và Tây Ban Nha đề xuất với liên minh ngân hàng, các nước eurozone sẽ cùng chia sẻ gánh nặng của các ngân hàng yếu kém. Tuy nhiên, Đức đã phản đối bởi không muốn người Đức phải gánh thay các nước khác.

Một vấn đề nữa là hệ thống này vẫn chưa có cơ chế chung để bảo đảm tiền gửi.

Phương Linh
Theo FT, Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *