Quốc tế 01/09/2014 06:19

EU bầu Thủ tướng Ba Lan làm chủ tịch kế tiếp

FICA - Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, người được cho là nói tiếng Anh không trôi chảy và không nói được tiếng Pháp

Trong bối cảnh đối mặt với một loạt thách thức vì cuộc khủng hoảng Ukraine, lãnh đạo châu Âu ngày 31/8 đã bầu Thủ tướng Ba Lan là chủ tịch kế tiếp của Liên minh châu Âu (EU) trong khi bầu Ngoại trưởng Ý đứng đầu cơ quan ngoại giao của khối.

Thủ tướng Ba Lan là chủ tịch kế tiếp của EU
Từ trái qua phải: Thủ tướng Ba Lan Tusk, chủ tịch hiện nay của EU Herman Van Rompuy và bà Mogherini , Ngoại trưởng Ý.

 

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, người được cho là nói tiếng Anh không trôi chảy và không nói được tiếng Pháp, là lãnh đạo miền đông châu Âu đầu tiên giữ một vị trí cấp cao trong EU. Nhà lãnh đạo Ba Lan nổi tiếng là người chỉ trích cứng rắn đối với Kremlin, đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

 

“Ban lãnh đạo mới của EU đã hoàn chỉnh”, chủ tịch hiện nay của EU Herman Van Rompuy cho biết.

 

Ông Herman Van Rompuy cho rằng nhóm lãnh đạo mới đối mặt với 3 thách thức: nền kinh tế châu Âu bị trì trệ, cuộc khủng hoảng ở Ukraine mà ông gọi là “đe dọa tồi tệ nhất đối an ninh của châu lục kể từ Chiến tranh Lạnh” và vị trí của Anh ở EU.

 

“Tôi tới Brussels từ một đất nước tin tưởng sâu sắc vào tầm quan trọng của châu Âu”, Thủ tướng trung tả Tusk cho biết trong một cuộc họp báo với ông Van Rompuy và bà Mogherini.

 

Ông khẳng định “không ai có thể tưởng tượng EU lại không có Anh” và cam kết nỗ lực hết sức để đáp ứng yêu cầu cải cách của London.

 

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ông “vui mừng” trước sự bổ nhiệm và bình luận của ông Tusk.

 

Ông Tusk sẽ đảm nhiệm cương vị chủ tịch EU vào ngày 1/12, trong khi bà Mogherini, nếu được nghị viện châu Âu phê chuẩn, sẽ bắt đầu công việc mới vào ngày 1/11.

 

Nói về trình độ tiếng Anh của mình, Thủ tướng Tusk cho biết: “Đừng lo, tôi sẽ trau dồi tiếng Anh của mình như tiếng Ba Lan và 100% sẵn sàng vào ngày 1/12 tới”, ông Tusk cho biết bằng tiếng Anh.

 

Trong khi đó, việc đề cử bà Mogherini ban đầu vấp phải phản ứng từ các nước Đông Âu và cả giới chức Anh, do cho rằng bà thiếu kinh nghiệm và quá mềm mỏng với Nga. Hồi tháng 7 bà đã không được tham dự phiên họp thượng đỉnh của EU. Nhưng sau khi Ý ủng hộ trừng phạt thêm Nga, bà Mogherini, người nói tiếng Anh và tiếng Pháp trôi chảy, đã được ủng hộ cho vị trí hiện nay.

 

“Tôi biết thách thức là rất lớn, đặc biệt là trong thời điểm khủng hoảng này. Khắp châu Âu đều có khủng hoảng”, bà nói.

 

Trung Anh
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *