Quốc tế 10/03/2014 13:39

Em gái Kim Jong-un xuất hiện đúng ngày bầu cử

FICA - Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm qua 9/3 đã chính thức xuất hiện trước công chúng khi đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội. Sự xuất hiện của cô này cho thấy quyền lực của thế hệ thứ 3 trong gia tộc họ Kim đang được củng cố.

Cô Kim Yo-jong đi sau anh trai Kim Jong-un và các quan chức Triều Tiên ngày 9/3.
Cô Kim Yo-jong đi sau anh trai Kim Jong-un và các quan chức Triều Tiên ngày 9/3.
 
Cô Kim Yo-jong, được tin là 26 tuổi, đã tháp tùng anh trai Kim Jong-un tới một điểm bầu cử khi Triều Tiên tổ chức cuộc bầu cử quốc hội.
 

Đây không phải lần đầu Kim Yo-jong xuất hiện. Hồi năm 2011, cô này từng xuất hiện trên truyền hình quốc gia khi đứng cạnh ông Kim Jong-un trong lễ tang cha họ, cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il. Kể từ đó, Kim Yo-jong thỉnh thoảng được nhìn thấy tháp tùng anh trai trong các chuyến đi.

Tuy nhiên, lần xuất hiện hôm qua khác với những lần trước khi lần đầu tiên tên cô được công bố chính thức và được gọi là một “quan chức cấp cao” tham dự hoạt động bỏ phiếu cùng vài quan chức đảng và quân đội cấp cao khác.

Truyền hình quốc gia Triều Tiên đã chiếu hình ảnh Kim Yo-jong mặc bộ vest màu đen, đi sau anh trai và bỏ lá phiếu của cô vào một thùng phiếu.
 
 
Kim Yo-jong bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội hôm qua.
Kim Yo-jong bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội hôm qua.

Chức danh chính sách của Kim Yo-jong không được tiết lộ, nhưng cô này được tin là giám đốc sự kiện tại văn phòng thư ký của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

Hồi năm 2012, Kim Yo-jong đã được nhìn thấy trên truyền hình quốc gia khi đang cưỡi ngựa cùng cô ruột Kim Kyong-hui.

Là em gái của ông Kim Jong-il, bà Kim Kyong-hui từng là một nhân vật quyền lực và nhiều ảnh hưởng, giữ hàm tướng 4 sao.

Cùng với người chồng Jang Song-thaek, bà Kim Kyong-hui đã được xem là nhân vật quyền lực đằng sau người cháu Kim Jong-un, cho tới khi ông Jang bị phế truất và xử tử hồi năm ngoái.

Ahn Chan-il, giám đốc Viện quốc tế về nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul, cho hay Kim Yo-jong đang được chuẩn bị để giữ vai trò hỗ trợ như cô mình.

"Kim Jong-un và Kim Yo-jong sẽ phối hợp theo cách giống như cha họ và người cô Kim Kyong-hui đã làm trong việc đảm bảo tương lai của gia tộc họ Kim", ông Ahn nhận định. “Bà Kim Kyong-hui cuối cùng sẽ về hưu như một phần của cuộc chuyển giao quyền lực trong gia đình”.
 
 
Bà Kim Kyong-hui, 67 tuổi, ít khi được nhìn thấy trong những tháng gần đây. Các nguồn tin cho biết bà này đã bị ốm nặng và phải ra nước ngoài điều trị.
 

An Bình
Theo SCMP, AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *