Quốc tế 15/03/2014 19:42

Em gái Kim Jong-un được giao vị trí chủ chốt trong chính quyền

FICA - Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được thăng chức lên một vị trí chủ chốt trong chính quyền Triều Tiên và sẽ trở thành cố vấn thân cận nhất của anh trai, dù tuổi trời còn rất trẻ và tính khí được cho là thất thường.

Kim Yo-jong tháp tùng anh trai trong ngày bầu cử quốc hội hôm 9/3.
Kim Yo-jong tháp tùng anh trai trong ngày bầu cử quốc hội hôm 9/3.

 

Kim Yo-jong, 24 tuổi, đã xuất hiện trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 9/3 tại Triều Tiên, trong đó người anh trai Kim Jong-un giành 100% phiếu bầu.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên mới đây đã miêu tả Kim Yo-jong "nhân viên nòng cốt" của Ủy ban trung ương đảng Lao động. Truyền hình quốc gia Triều Tiên cũng chiếu cảnh Kim Yo-jong tháp tùng anh trai tới một điểm bầu cử trong ngày bầu cử quốc hội.

Các nhà phân tích cho rằng ông Kim Jong-un đang đi theo đường hướng lãnh đạo đất nước vốn được cha mình thực hiện, loại bỏ bất kỳ ai bị cho là không trung thành với ông và thay thế họ bằng các phụ tá của riêng mình hoặc các thành viên thân thiết trong gia đình.

Kim Yo-jong từng du học tại Thụy Sĩ cùng thời điểm với anh trai Kim Jong-un.

Các nguồn tin báo chí cho rằng Kim Yo-jong hiện đang chịu trách nhiệm về lịch trình làm việc hàng ngày của anh trai, "cũng như đảm nhiệm mọi công tác về chuyện ăn mặc và kiểu tóc của nhà lãnh đạo trẻ", tờ JoongAng Daily ngày 14/3 đưa tin.

Tờ báo còn cho biết, cô Kim Yo-jong trước đây từng là một quản lý tại Ban vận động và tuyên truyền của đảng cầm quyền với bí danh là Kim Ye-jong.

Giới chức tình báo Hàn Quốc cho hay một trong những nhiệm vụ chính của Kim Yo-jong là nêu bật những điểm giống nhau giữa anh trai Kim Jong-un và ông nội Kim Nhật Thành.

Kim Yo-jong cũng là nhân vật quan trọng trong việc sắp xếp 2 chuyến thăm tới Bình Nhưỡng của huyền thoại bóng rổ Mỹ Dennis Rodman.

Tuy nhiên, JoongAng Daily cho rằng Kim Yo-jong từng thể hiện tính khí lập dị và khó hiểu.

Trong lễ tang cha mình hồi năm 2011, Kim Yo-jong được nhìn thấy một mình đi lang thang. Một quan chức của truyền thông Hàn Quốc đã nói với tờ JoongAng Daily rằng truyền thông nhà nước Triều Tiên phải xóa hình ảnh của cô trong nhiều bức ảnh.

Vào tháng 7/2012, tại lễ khánh thành công viên giải trí Rungna, Kim Yo-jong bị bắt gặp nhảy nhót quanh một khu vườn trong khi các quan chức cấp cao chú tâm vào sự kiện và vỗ tay chào mừng nhà lãnh đạo Kim Jong-un và đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju. Có lúc, Kim Yo-jong thậm chí còn bị nhìn thấy cười khúc khích sau lưng anh trai.

Bà cô Kim Kyong-hui không tái cử trong quốc hội

Bà Kim Kyong-hui.
Bà Kim Kyong-hui.
 
Trong khi đó, tờ Chosun Ilbo ngày 14/3 dẫn lời một quan chức tình báo Hàn Quốc cho biết bà Kim Kyong-hui, cô của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, có thể đã mâu thuẫn với người cháu hoặc tình nguyện từ chức khỏi quốc hội Triều Tiên.
 
Tên của bà Kim Kyong-hui vẫn nằm trong danh sách 687 đại biểu quốc hội Triều Tiên, vốn được bầu mới đây, nhưng các quan chức tình báo Hàn Quốc tin rằng một người khác có cùng tên như vậy. Người này đắc cử tại quận Taepyong ở tỉnh Bắc Pyongan và không có lý do cho thấy bà Kim Kyong-hui tại tranh cử tại một khu vực xa xôi như vậy.
 

Trong cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2009, có 2 ứng viên tên là Kim Kyong-hui và bà cô của ông Kim Jong-un đã tranh cử tại Bình Nhưỡng.

Bà Kim Kyong-hui đã không xuất hiện trước công chúng kể từ một buổi hòa nhạc hồi tháng 9 năm ngoái, vài tháng trước khi chồng bà - ông Jang Song-thaek - bị xử tử. Chính phủ Hàn Quốc tin rằng bà này đã tới Nga mùa thu năm ngoái để phẫu thuật tim và nằm liệt giường kể từ khi về nước.

Giới chức tình báo Hàn Quốc cũng tin rằng ông Kim Yong-nam, người đứng đầu nhà nước Triều Tiên về mặt hình thức, cũng không tái đắc cử, vì ứng cử viên có tên này tranh cử tại quận Unha, một trung tâm nghiên cứu khoa học gần Bình Nhưỡng và ông Kim Yong-nam không có liên hệ gì với khoa học.

"Chúng tôi không loại trừ rằng một người khác có cùng tên như vậy", một quan chức chính phủ Hàn Quốc nói.

Nhưng một quan chức Bộ thống nhất Hàn Quốc cho rằng ông Kim Yong-nam nhiều khả năng chưa mất chức, vì ông mới gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Thế vận hội Sochi mới đây và cũng được nhìn thấy đi bỏ phiếu hồi tuần trước.

An Bình
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *