Quốc tế 04/12/2015 10:10

ECB hạ lãi suất tiền gửi xuống mức thấp kỷ lục

Lãi suất tiền gửi thực hiện với khoản tiền các ngân hàng thương mại đem gửi tại ngân hàng trung ương trên toàn khu vực Eurozone sẽ giảm còn -0,3% từ mức -0,2% hiện tại.

Chủ tịch ECB Mario Draghi.
Chủ tịch ECB Mario Draghi.
 

Ngân hàng Trung ương châu Âu vừa đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0,05% và hạ lãi suất tiền gửi xuống mức thấp kỷ lục nhằm đẩy mạnh nỗ lực phục hồi của nền kinh tế cũng như lạm phát ở khu vực Eurozone.

Cụ thể, theo thông báo sau cuộc họp của ECB vào ngày 3/12, lãi suất tiền gửi thực hiện với khoản tiền các ngân hàng thương mại đem gửi tại ngân hàng trung ương trên toàn khu vực Eurozone sẽ giảm còn -0,3% từ mức -0,2% hiện tại.

Bên cạnh đó, ECB cũng phát tín hiệu sẽ kéo dài chương trình nới lỏng định lượng (QE) trị giá 60 tỷ euro/tháng cho tới cuối tháng 3/2017 nhưng không tăng liều lượng như dự đoán trước đó. Những nỗ lực này nhằm giúp ổn định nền kinh tế và duy trì lạm phát ở ngưỡng mục tiêu 2%.

Sau quyết định của ECB, giá vàng thế giới có sự biến động mạnh, quay đầu tăng sau khi giảm 3 phiên trước đó. Giá vàng giao tháng Hai tăng 7,4 USD, tương đương 0,7% lên chốt tại 1.061,2 USD/oz trên sàn Comex tại Sở giao dịch chứng khoán New York. Điểm đáng lưu ý, trên thị trường đồng Euro tăng giá trong khi đồng USD giảm.

Trong khi đó, giới đầu tư chứng khoán cũng tỏ ra thất vọng khi gói QE không được tăng liều lượng như dự đoán. Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12, chỉ số Dow Jones giảm 252 điểm (giảm 1,42%) trong khi S&P 500 giảm 1,44%, Nasdaq giảm 1,67%. Tại châu Âu, thị trường chứng khoán Anh, Đức, Pháp… cũng đồng loạt lao dốc, để mất trên dưới 3%.

Phương Dung

 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *