Quốc tế 04/11/2014 17:31

Ebola lan nhanh gấp 9 lần so với 2 tháng trước

FICA - Số trường hợp Ebola ở Sierra Leone vẫn tăng nhanh. Báo cáo của tổ chức Sáng kiến điều hành châu Phi (AGI) cho biết ở nhiều vùng nông thôn, vi rút lây lan với tốc độ gấp 9 lần so với 2 tháng trước.

Tỷ lệ mắc bệnh cũng tăng ở thủ đô Freetown, với số ca nhiễm mới được ghi nhận mỗi ngày tăng gấp 6 lần so với 2 tháng trước.

Những tin tức này được đưa ra trong khi WHO cho rằng số trường hợp nhiễm bệnh đang dần ổn định.

Sức lan tràn của bệnh mới chỉ bắt đầu chậm lại ở Bombali, một vùng ở miền bắc Sierra Leone. AGI nhận thấy các báo cáo đánh giá tốc đô lây truyền bệnh đang ổn định ở Liberia, nhưng chưa chắc chắn lý do tại sao.

Việc mai táng đã có “chuyển biến đáng kể” ở Liberia and Sierra Leone, với số thi thể được mai táng trong vòng 24h đang tăng lên.

Ebola lan nhanh gấp 9 lần so với 2 tháng trước
Mai táng người chết “an toàn, kịp thời với sự trang trọng” sẽ là một trong những cách chủ yếu để cắt đứt đường lây của bệnh.

Hiện nay hơn một nửa số trường hợp nhiễm vi rút lây qua xác người chết, vì theo phong tục địa phương thi thể người chết phải được tắm rửa.

Tuần trước, AGI cảnh báo rằng ngay cả khi những cam kết quốc tế hiện có được đáp ứng vào tháng 12 này, thì vẫn thiếu hơn 6.000 giường bệnh ở Sierra Leone và Guinea.

Gần một nửa số gường bệnh theo kế hoạch ở 3 nước vùng tâm dịch sẽ thiếu các nhân viên y tế cần thiết.

Ước tính của AGI dựa trên tình huống xấu nhất theo WHO, dự báo đến tháng 12 sẽ có 10.000 ca nhiễm mới mỗi tuần.

Nick Thompson, giám đốc điều hành của AGI cho biết: “Cộng đồng quốc tế đã đánh giá sai tác động của dịch Ebola trong vài tháng đầu và hiện giờ đang lặp lại sai lầm đó khi không đáp ứng đủ nhanh.”

Ông kêu gọi có thêm nhiều nước noi gương Mỹ, Anh và Cuba, gửi quân đội và nhân viên y tế đến Tây Phi để hỗ trợ các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh ngay từ gốc.

Số tử vong do Ebola đã lên tới gần 5.000 người – chủ yếu là ở Sierra Leone, Guinea và Liberia.

WHO cho biết tính đến hết tháng 10 đã có 13.567 trường hợp nhiễm bệnh kể từ khi dịch bắt đầu.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cảnh báo những hạn chế nghiêm ngặt “không cần thiết” đối với việc đi lại của các nhân viên y tế trở về từ Tây Phi.

Canada và Australia đã cấm nhập cảnh đối với các công dân từ Liberia, Sierra Leone và Guinea, trong khi một số bang của Mỹ áp đặt lệnh kiểm dịch đối với nhân viên y tế trở về từ những nước này.

Số tử vong do Ebola tình đến ngày 29/10

Tổng số: 4.951 ca tử vong.

Liberia: 2.413

Sierra Leone: 1.510

Guinea: 1.018

Nigeria: 8

United States: 1

Mali: 1

Nguồn: Tổ chức Y tế Thế giới

Cẩm Tú

Theo Daily Mail

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *