Quốc tế 26/03/2015 16:53

Dubai xây "siêu dự án sân bay" với 32 tỷ USD

FICA - Tiểu vương quốc Arap thống nhất vừa thông qua kế hoạch xây dựng trung tâm hàng không khu vực, trong đó mở rộng sân bay quốc tế mới được khánh thành năm 2014

Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhât (UAE) vừa trao quyền thực hiện dự án xây dựng Trung tâm hàng không mới Dubai World Central cho một công ty kiến trúc tại Anh. Dự án này bao trùm toàn bộ sân bay quốc tế Maktoum vốn được đầu tư 12 tỷ USD trước đó.

 

<b>3. Sân bay quốc tế Al Maktoum, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)</b><br><br><i>Chi phí xây dựng: 12 tỷ USD</i><br><br>Đây là sân bay nằm ở thị trấn Jebel Ali thuộc UAE, cách không xa Dubai. Mở cửa vào năm 2010, sân bay này tới gần đây mới tiếp đón hành khách. Sân bay Al Maktoum đang được mở rộng để có tất cả 3 nhà ga hành khách và 5 đường băng. Theo dự kiến, sân bay này sẽ hoàn tất vào năm 2027 với chi phí 12 tỷ USD.<br>Với 32 tỷ USD, sân bay quốc tế Al Maktoum và Trung tâm hàng không Dubai World Central sẽ là dự án liên quan đến hàng không đắt đỏ nhất thế giới

 

Theo đó, dự án này sẽ được bổ sung thêm 20 tỷ USD nữa, khiến tổng vốn lên tới 32 tỷ USD. Với số vốn đầu tư này, Trung tâm hàng không mới Dubai World Central sẽ là sân bay tốn kém nhất trong lịch sử hàng không.

 

Trước đó, dự án Sân bay quốc tế Al Maktoum đã được đầu tư năm 2010 với vốn 12 tỷ USD, đón khách năm 2013 và tháng 9/2014 UAE thông qua kế hoạch mở rộng sân bay này trở thành trung tâm hàng không của khu vực.

 

Với kế hoạch mở rộng này, Maktoum sẽ là sân bay có số vốn đầu tư lớn nhất thế giới, nó vượt qua ban sân bay có chi phí đầu tư đắt đỏ là Sân bay quốc tế Hồng Kông (Trung Quốc) và sân bay Quốc tế Kansai (Nhật Bản) 20 tỷ USD.

 

Theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, công ty kiến trúc của Anh sẽ đảm nhiệm phần thiết kế thương mại cho sân bay quốc tế Al Maktoum tại DWC.

Khi hoàn thành, Dubai World Central  có thể tiếp nhận khoảng hơn 200 triệu lượt hành khách/năm. Kế hoạch mở rộng sân bay quốc tế Al Maktoum sẽ được phát triển theo hai giai đoạn. Giai đoạn một sẽ bao gồm việc xây dựng hai tòa nhà vệ tinh để có thể đón khoảng 120 triệu lượt khách mỗi năm và sẵn sàng tiếp nhận 100 chiếc máy bay cỡ lớn A380 ở bất kỳ thời điểm nào.

 

Giai đoạn đầu tiên sẽ mất khoảng từ 6-8 năm để hoàn thành và dự án được triển khai trên diện tích 56 km2. Ban đầu, dự án mở rộng sân bay quốc tế Al Maktoum được thông qua với khả năng tiếp nhận 160 triệu lượt khách, sau đó được nâng lên 200 triệu lượt khách.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *