Quốc tế 26/11/2014 07:01

Dư luận quốc tế nói gì về một tấn tiền của quan tham Từ Tài Hậu?

Sau chuyện 1 tấn tiền mặt được tìm thấy trong nhà quan tham Từ Tài Hậu ở Trung Quốc, dư luận quốc tế rất quan tâm đến vụ "hổ Chúa" bị sa lưới trong chiến dịch "đả hổ, đập ruồi" của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Quan tham Mỹ phải gọi quan tham Từ Tài Hậu bằng cụ
 
Quan tham Mỹ phải gọi quan tham Từ Tài Hậu bằng "cụ"

Phóng viên Jordon Weissmann của trang tin Slate có một so sánh thú vị. "Ở Mỹ, mọi người tỏ ra phấn khích khi các nhân viên FBI tìm thấy 90.000 Đô la Mỹ cất trong tủ lạnh của ông nghị William Jefferson. Từng ấy chẳng nhằm nhò gì so với mức độ ăn tham của các quan chức tép riêu của Trung Quốc ngày nay".

Cũng có thể các quan tham Mỹ giấu tiền trong những két sắt hay tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ bởi họ không có thói quen tích trữ tiền mặt như quan tham Trung Quốc. Một thói quen rất ư là Á Đông!

Theo tờ Financial Times, nhà chức trách phải mất 1 tuần để đem hết số lượng tiền mặt và đá quý tìm thấy trong tư dinh của Từ Tài Hậu. Sau đó họ phải huy động 12 xe tải để chuyên chở tất cả số tài sản này đến địa điểm cất giữ mới.

Trong khi đó, con số xe tải được huy động là 15 chiếc, trang web chuyên đăng tải các diễn biến chính trị-xã hội của Trung Quốc dưới góc nhìn của Đài loan wantchinatimes cho hay.

Từng chồng tiền được xếp gọn gàng có gắn tên của kẻ đút lót đựng trong những cái hộp.

Theo tính toán của trang web chuyên về khoa học và công nghệ Guokr.com, số tiền quy đổi của 1 tấn tiền Trung Quốc từ mệnh giá thấp đến cao được cho là tương đương với 16 triệu đô la Mỹ.

Vì số tài sản được tìm thấy “quá khủng” nên ban đầu thay vì đếm, người ta đã đem cân để ước lượng giá trị. Sau khi đếm cẩn thận, tổng giá trị lên đến 87 triệu nhân dân tệ, trang tin wantchinatimes.com cho hay.

"Bảo tàng bảo vật" của Từ Tài Hậu có gì?

Tại căn nhà cao cấp rộng 2.000 mét vuông, lực lượng điều tra đã phát hiện 1 tấn tiền cùng nhiều đá quý, tranh ảnh và thư pháp từ thời Đường được cất giấu trong tầng hầm.

Bất kỳ bảo tàng nào cũng sẽ phải thèm thuồng với bộ sưu tập gồm 300 kg ngọc bích cùng các bảo vật hoàng gia có niên đại nghìn năm của vị tướng 70 tuổi này.
 
(Ảnh Thatsmags.com) 
(Ảnh Thatsmags.com) 
 
(Ảnh Thatsmags.com) 
 Cách đây 2 năm, Từ Tài Hậu còn ở đỉnh cao quyền lực. Trong một cuộc họp của Đảng Cộng Sản TQ, ông trò chuyện thân mật với Bạc Hy Lai, một  trong những chính khách giờ "rớt đài" khi chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình bắt đầu có hiệu lực (ảnh: South China Morning Post)

Hành trình đến trại giam của Từ Tài Hậu
 
Từ Tài Hậu đã bị cáo buộc tội lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ trong thời gian tại chức (2004-2012).

Nắm trong tay quyền bổ nhiệm và bãi nhiệm đối với 2,5 triệu Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc và 80 nghìn quan chức quân sự, Từ Tài Hậu đã nhận được những khoản tiền hối lộ “khổng lồ” nhờ các thương vụ bán quân hàm.

Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, ông Từ Tài Hậu sở hữu nhiều bất động sản rải rác khắp Trung Quốc.

Tại Thượng Hải, có ít nhất 4 bất động sản được đứng tên bởi cháu trai ông, mới chỉ 3 tuổi.

Ông bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) vào ngày 30.6.

Ngày 15 tháng 3, lực lượng chống tham nhũng nước này đã bắt giam ông và vợ tại một bệnh viện quân sự nơi ông đang điều trị ung thư bàng quang.

Tình trạng tham nhũng, nhận hối lộ, bán quân hàm trong quân đội Trung Quốc là phổ biến. Trong chiến dịch truy quét tham nhũng được ông Tập Cận Bình phát động, đây là sĩ quan quân đội cao cấp nhất bị bắt và cũng là vụ bê bối quân đội lớn nhất của nước này.

Sử dụng những khẩu hiệu có chất "thể thao bắn giết", hết "đả hổ đập ruồi" rồi lại "săn cáo", giới cầm quyền Bắc Kinh đang ra sức quảng bá quyết tâm "diệt sâu" để làm sạch "nồi canh".

Không chỉ dư luận Trung Quốc mà cả dư luận quốc tế đang hết sức chú ý diễn biến từ vụ bắt quan tham Từ Tài Hậu nhận sự chỉ đạo trực tiếp chỉ đạo theo chủ trương "diệt cỏ" thì phải diệt đến nơi đến chốn.

Tờ Financial Times dẫn con số thống kê của do Ủy Ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc cho đăng tải trên website chính thức như sau:
Chỉ riêng từ 12.2012, từ khi chiến dịch chống tham nhũng khởi động đến tháng 9.2014, có hơn 74.000 quan chức bị kỉ luật.
 
Theo Nguyễn thị Quỳnh Như (tổng hợp)
Một Thế giới
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *