Quốc tế 11/05/2018 08:39

Đổ xô đến con sông cứ đãi là ra vàng quý hiếm nhất thế giới

Mọi người đều đang đổ xô đi tìm kiếm những đốm vàng ở con sông Afon Wen, xứ Wales. Tuy nhiên, cảnh sát tại đây nói rằng con sông không hề có nhiều vàng như họ vẫn nghĩ.

Cả người lớn và trẻ em đều đang đổ xô đến tìm vàng trên con sông Afon Wen, miền bắc xứ Wales. (Nguồn: Murdo Macleod)
Cả người lớn và trẻ em đều đang đổ xô đến tìm vàng trên con sông Afon Wen, miền bắc xứ Wales. (Nguồn: Murdo Macleod)

Cụ thể, một cuộc điều tra về việc khai thác vàng tại con sông này đã được thực hiện và cảnh sát đã yêu cầu người dân địa phương liên lạc với họ nếu có bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào được phát hiện trong khu vực.

Bên cạnh đó, Cục Tài nguyên thiên nhiên xứ Wales (NRW) cũng được hỗ trợ bởi cảnh sát Bắc Wales để cùng theo dõi hoạt động tại sông Afon Wen.

Theo tờ The Guardian, họ đang lo lắng rằng việc đào vàng ở con sông này đang gây tổn hại cho lòng sông, bờ sông và những loài thực vật và động vật quý hiếm.

Đáng nói, theo công ty trang sức Clogau, vàng xứ Welsh là loại vàng hiếm nhất trên trái đất và có giá trị gấp 30 lần so với vàng tiêu chuẩn thế giới.

NRW từ chối nói chi tiết về tình hình đãi vàng hiện nay tại đây vì sợ sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người đến đây để tìm kiếm vàng hơn và có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên đã nói rõ rằng không có “cơn sốt vàng” diễn ra trong khu vực miền Bắc xứ Wales này và kêu gọi mọi người tránh xa nơi đây.

Theo một số tờ báo địa phương, việc khai thác vàng nhỏ lẻ được cho là đang diễn ra ở mức rất khiêm tốn, chỉ tập trung vào một hoặc hai cá nhân và họ chỉ tìm thấy một vài đốm vàng.

DC Eryl Lloyd, đại diện NRW nói: “Chúng tôi đang điều tra tính hợp pháp của hoạt động đãi vàng trên đất do NRW quản lý tại con sông Afon Wen. Dòng sông và động vật hoang dã tại đây được bảo vệ khỏi các hoạt động gây hại bởi luật pháp”.

Theo đó, ông này cho rằng, mục đích của NRW và cảnh sát xứ Wales là luôn làm việc để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nếu điều này là không thể, họ sẽ có hành động pháp lý.

Những người đãi vàng nhỏ lẻ và những công ty khai thác vàng đã đến khu vực bắc Wales trong nhiều thế kỷ. Mỏ khai thác thương mại cuối cùng đã đóng cửa 20 năm trước nhưng cũng đang có kế hoạch khởi động lại gần Dolgellau.

Hồng Vân
Theo The Guardian

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *