Quốc tế 12/07/2018 07:59

Đổ thêm dầu vào lửa, Mỹ lại áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị đưa ra một danh sách các sản phẩm của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD bị đánh thuế thêm, một nguồn tin cho biết.

Ông Trump chuẩn bị công bố danh sách hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc bị đánh thuế thêm. (Nguồn: Vanity Fair)

Theo tờ South China Morning Post, danh sách này có thể sẽ được công bố trong tuần này, nguồn tin này giấu tên này nói.

Việc công bố danh sách sẽ bắt đầu một quá trình kéo dài trong một tuần bao gồm nhận xét công khai và phiên điều trần.

Trước đó, Chính quyền Trump ngày 6/7 đã áp 25% thuế vào 34 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên ông Trump thực hiện thuế quan trực tiếp trên Bắc Kinh sau khi đe dọa làm như vậy trong nhiều tháng. 

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng ngay lập tức trả đũa bằng đòn tương tự với giá trị hàng hóa của Mỹ, bao gồm đỗ tương và xe hơi.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ đang xem xét thuế thu nhập trên 16 tỷ USD của hàng hóa Trung Quốc sau một phiên điều trần công khai vào cuối tháng này. 

Đáp trả lại điều này, Trung Quốc cũng đã thề sẽ trả đũa từng đồng cho bất kỳ mức thuế nào của Hoa Kỳ.

Theo một số hãng tin của Trung Quốc, danh sách áp thuế thêm này sẽ đánh dấu sự leo thang mới nhất của cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Các cơ quan báo chí của văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ và Nhà Trắng đã không có bình luận gì về việc công bố danh sách áp thuế mới này.

Quỹ tiền tệ quốc tế đã cảnh báo rằng, một cuộc chiến thương mại toàn diện có thể làm sự suy yếu lan rộng ra toàn cầu trong nhiều năm.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ đã yêu cầu văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ xác định 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể bị đánh thuế 10%. Kể từ đó, ông Trump đã nói rằng chính quyền của ông có thể áp đặt thuế đối với hầu hết tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ.

Ngoài ra, ông Trump cũng đã cân nhắc thuế quan đối với Trung Quốc kể từ khi các quan chức của ông kết luận vào tháng 3 rằng, Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, chẳng hạn như buộc các công ty Mỹ phải bàn giao công nghệ lại cho Trung Quốc.

Hồng Vân

Theo South China Morning Post

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *