Quốc tế 26/03/2020 17:11

Dịch bệnh chưa dứt, Trung Quốc tuyên bố vẫn thu hút mạnh đầu tư nước ngoài

Trung Quốc tin rằng những thế mạnh của nước này về cung ứng toàn cầu vẫn không hề bị lung lay bởi dịch bệnh và vẫn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Zong Changqing – tổng giám đốc của bộ phận quản lý đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Chính phủ  nước này sẽ cắt giảm thêm một số mục trong dánh sách tiêu cực về tiếp cận đầu tư nước ngoài và 18 khu thương mại tự do thí điểm. Nhà nước sẽ tăng tốc sửa đổi danh mục các ngành công nghiệp mà vốn nước ngoài được khuyến khích đầu tư và tăng số lượng mặt hàng.

Tổng giám đốc Tổng cục thương mại thuộc Bộ Thương mại – ông Li Xingqian cho biết mặc dù tác động tiêu cực của đại dịch đối với tình hình thương mại trong nước là rất lớn, nhưng Trung Quốc có đủ sự linh hoạt và chuẩn bị để tạo ra sự tăng trưởng mới, vì có các công ty trong nước đang tích cực thay đổi và đa dạng hóa.

Trong khi đó, dòng vốn toàn cầu vào các ngành công nghiệp, công nghệ cao ở đại lục đã tăng 2.2% so với cùng kỳ tới 41.5 tỷ nhân dân tệ. Trong số đó, vốn FDI vào dược phẩm tăng 6.7%, sản xuất thiết bị y tế tăng 139%, dịch vụ thông tin tăng 30.5% và thương mại điện tử tăng 449% so với năm trước.

Ông Li lưu ý rằng chiến lược đầu tư và niềm tin kinh doanh của hầu hết các công ty toàn cầu trong nước không thay đổi ở Trung Quốc, do có các chính sách hỗ trợ liên tục, nối lại sản xuất theo trật tự và các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Sau khi Costco Wholesale Corp công bố vào tháng 2 rằng họ sẽ mở cửa hàng kho thứ hai tại Thượng Hải vào cuối năm nay, và Toyota Motor Corp sẽ xây dựng một nhà máy xe điện mới ở Thiên Tân với đối tác địa phương FAW Group vào đầu tháng này, Starbucks sẽ đưa tuyên bố vào thứ Sáu thông báo một khoản đầu tư khoảng 130 triệu đô la vào Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, để mở một cơ sở rang xay vào năm 2022 – đó là một phần của cải tiến kĩ thuật chế biến cà phê mới nhằm tăng cường hơn nữa nguồn cung cà phê của tập đoàn ở châu Á.

Starbucks ở Trung Quốc đại lục

Belinda Wong, chủ tịch của Starbucks Trung Quốc cho biết, cơ sở này sẽ thiết lập một kế hoạch chi tiết cho tương lai của chuỗi cung ứng và rang cà phê, và thúc đẩy ngành công nghiệp cà phê của Trung Quốc lên một tầm cao hoàn toàn mới.

                                                                                                        Hương Vũ

                                                                                                  Theo China Daily

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *