Những tín hiệu kinh tế khả quan trong 4 tháng đầu năm 2014

Tổng cục Thống kê, Bộ Tài chính và Cục Đầu tư nước ngoài vừa công bố những con số thống kê cho thấy năm 2014 đã đi qua 4 tháng, tức là 1/3 thời gian, với những tín hiệu tăng trưởng kinh tế khả quan.

Những tín hiệu kinh tế khả quan trong 4 tháng đầu năm 2014

Tốc độ tăng/giảm 4 tháng so với cùng kỳ (%). (Ảnh: Tổng cục Thống kê, Bộ Tài chính, Cục Đầu tư nước ngoài)

Trong đó, đặc biệt chú ý là cán cân thương mại 4 tháng tiếp tục xuất siêu 0,7 tỷ USD, chủ yếu do kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm nay tiếp tục đạt được nhiều vượt trội. Quy mô xuất khẩu ước đạt gần 46 tỷ USD. Đây là tín hiệu khả quan để cả năm đạt kỷ lục mới và vượt kế hoạch đề ra.

Nhờ cán cân thương mại có số dư, cộng với nguồn ngoại tệ từ các nguồn vào Việt Nam đạt khá khi chỉ số đầu tư nước ngoài FDI tăng 6,7%, và quan trọng là tâm lý găm giữ ngoại tệ của doanh nghiệp, dân cư giảm, nên Ngân hàng Nhà nước đã mua được một lượng lớn ngoại tệ, làm tăng dự trữ ngoại hối (hiện đạt 35 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay).

Cân đối thu, chi ngân sách Nhà nước không còn bị áp lực lớn như hai năm trước. Tỷ lệ thực hiện quý I năm nay so với dự toán cả năm của tổng thu cao hơn của tổng chi.

Lạm phát đã đạt được kết quả tích cực. Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 4 thấp nhất so với cùng kỳ từ năm 2002 đến nay. Lạm phát thấp đã mang lại niềm vui cho những người tiêu dùng, sự an tâm của các nhà đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho các nhà hoạch định chính sách và quản lý, điều hành vĩ mô yên tâm đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, hỗ trợ thị trường.

Theo Thời sự VTV

- See more at: http://vtv.vn/kinh-te/nhung-tin-hieu-kinh-te-kha-quan-trong-4-thang-dau-nam-2014/113990.vtv#sthash.OJdTPjd3.dpuf

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *