Quốc tế 09/04/2015 09:18

Dầu thô giảm giá chóng mặt, xoá hết thành quả từ đầu năm

Giá dầu thế giới sụt giảm trên 6% trong phiên giao dịch đêm qua (8/4), xóa hết thành quả tăng giá từ đầu năm. Mức tồn kho dầu của Mỹ tăng cao và mức sản lượng dầu đạt kỷ lục của Saudi Arabia là những nhân tố chính khiến giá dầu lao dốc.

 
Dầu thô giảm giá chóng mặt, xoá hết thành quả từ đầu năm
Iraq và Libya cũng tăng sản lượng dầu lửa trong tháng 3, khiến sản lượng chung của OPEC lên mức 31,5 triệu thùng (ảnh minh họa)
 
Hãng tin Reuters dẫn báo cáo hàng tuần của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, dự trữ dầu thô của nước này tăng 10,95 triệu thùng trong tuần trước, đạt 482,39 triệu thùng. Đây là mức tăng dự trữ dầu mạnh nhất của Mỹ trong 1 tuần kể từ năm 2001.

Trong đó, khối lượng dầu tồn kho ở cảng dầu Cushing thuộc bang Oklahoma tăng 1,2 triệu thùng, cao hơn mức tăng dự báo mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Báo cáo này đẩy giá dầu giảm sâu hơn. Trước đó, vào đầu ngày hôm qua, giá dầu đã trượt dốc khi có tin Saudi Arabia khai thác dầu với tốc độ 10,3 triệu thùng/ngày trong tháng 3 - mức sản lượng hàng tháng cao nhất từ trước đến nay của quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới này.

Chốt phiên tại thị trường London, giá dầu thô Brent giao tháng 5 giảm 3,55 USD/thùng, tương đương giảm 6%, còn 55,55 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 5 tại thị trường New York giảm 3,56 USD/thùng, tương đương giảm 6,6%,  còn 50,42 USD/thùng.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá dầu ngọt nhẹ đóng cửa ở mức gần 54 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 30/12/2014.

Theo ông John Kilduff thuộc công ty Again Capital ở New York, số liệu về dầu tồn kho của Mỹ “rất bất lợi” cho giá dầu.

Không chỉ giá dầu giảm mà giá xăng cũng giảm mạnh phiên hôm qua. Giá xăng RBOB giao sau tại Mỹ giảm 12,17 cent, tương đương giảm hơn 6,5%, đóng cửa ở 1,7392 USD/gallon.

Mấy ngày gần đây, giá dầu trồi sụt mạnh. Đầu tuần, giá dầu đã tăng khi có dự báo cho rằng mức tồn kho dầu của Mỹ trong tuần qua không lớn. Thị trường cũng kỳ vọng thỏa thuận hạt nhân của Iran sẽ không thể sớm gây sức ép mất giá cho dầu.

Đến hôm qua, giới đầu tư dầu thất vọng khi Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Saudi Arabia Ali al-Naimi tuyên bố nước này sẵn sàng “cải thiện” giá dầu chỉ trong trường hợp các nhà sản xuất ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) tham gia vào nỗ lực này. 

Iraq và Libya cũng tăng sản lượng dầu lửa trong tháng 3, khiến sản lượng chung của OPEC lên mức 31,5 triệu thùng - theo nhà phân tích Olivier Jakob thuộc công ty Petromatrix có trụ sở ở Thụy Sỹ.

“Với mức sản lượng OPEC như vậy, sẽ rất khó tránh được việc mức dầu tồn kho gia tăng trong suốt năm nay”, ông Jakob nhận định.
 
Phương Anh
Theo Reuters
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *