Quốc tế 26/11/2013 09:29

Đạt tiến bộ lớn trong đàm phán TPP tại Mỹ

Với 12 quốc gia thành viên trong đó có Mỹ, Nhật, Australia và Việt Nam, TPP sẽ tạo nên khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Cuộc họp kín cấp trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã kết thúc vào rạng sáng ngày 24/11 (theo giờ Mỹ) tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ. Vòng đàm phán này có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì các bên đang hết sức nỗ lực thu hẹp bất đồng trước cuộc họp mang tính quyết định tại Singapore vào tháng 12/2013 giữa Bộ trưởng các nước tham gia TPP.

 

Hơn 1.000 thành viên của 12 đoàn đàm phán đã có mặt tại Utah để tham dự phiên đàm phán bổ sung sau khi vòng đàm phán thứ 19 tại Brunei vào tháng 8/2013, vốn được coi là vòng đàm phán cuối cùng theo lộ trình, đã không thể giải quyết được bất đồng giữa các bên liên quan. Kết quả của vòng đàm phán này sẽ là cơ sở quan trọng để cuộc họp bộ trưởng các nền kinh tế TPP vào tháng 12/2013 tại Singapore quyết định xem liệu có thể kết thúc đàm phán ngay trong năm nay như cam kết hay không.

 

Bà Carol J. Guthrie, Cố vấn cao cấp Đại diện thương mại Mỹ

 

Bà Carol J. Guthrie, Cố vấn cao cấp Đại diện thương mại Mỹ cho biết: “Tất cả các nhà đàm phán đều cố gắng hết sức để thu hẹp các vấn đề vướng mắc mà các Bộ trưởng sẽ phải giải quyết tại Singapore. Chúng tôi hy vọng tạo ra một nền tảng thuận lợi để các bộ trưởng đạt được những kết quả tích cực nhất có thể. Vòng đàm phán tại Utah đã ghi nhận những bước tiến lớn và chúng tôi hy vọng đà tiến triển này sẽ tiếp tục được duy trì vào cuối năm 2013”.  

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam đánh giá kết quả vòng đàm phán tại Utah: “Các bên đã thể hiện sự linh hoạt nên có nhiều tiến triển khả quan trên các lĩnh vực, kể cả những lĩnh vực khó như sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp nhà nước, lao động và môi trường”.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh

 

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, một trong những tiến bộ lớn nhất tại vòng đàm phán Utah là vấn đề quyền sở hữu trí tuệ khi các bên đã đạt được những thỏa thuận bẳng cả 19 vòng đàm phán trước đó. Tuy nhiên, lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng nhất không chỉ với Việt Nam mà với nhiều nước tham gia đàm phán TPP là hàng hóa thì vẫn được đánh giá là còn khá trì trệ và đây sẽ là trọng tâm của cuộc họp các bộ trưởng tại Singapore sắp tới.

 

“Có kết thúc được hay không là ở cuộc họp cấp Bộ trưởng này. Nếu như chúng ta hướng đến một hiệp định đầy đủ, một văn bản toàn diện sẵn sàng để ký thì tôi nghĩ không thể được. Nhưng nếu chúng ta chỉ nhắm đến một kết quả là các Bộ trưởng đạt được thỏa thuận cơ bản, sau đó các nhóm đàm phán sẽ soạn thảo lời văn và các bên có nỗ lực, đủ linh hoạt với nhau thì tôi nghĩ vẫn còn khả năng đạt được tại hội nghị bộ trưởng Singapore” - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết.

Với 12 quốc gia thành viên trong đó có Mỹ, Nhật, Australia và Việt Nam, TPP sẽ tạo nên khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, chiếm gần 40% GDP và khoảng 1/3 kim ngạch thương mại toàn cầu.

Theo Nhật Quỳnh

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *