Quốc tế 26/04/2015 15:29

Danh sách nợ "dài dằng dặc" của Hy Lạp

Kể từ đầu năm, cứ cách vài tuần, thậm chí là vài ngày, Hy Lạp lại có một khoản nợ cần phải trả.

Tình thế vẫn tiếp tục khó khăn với Hy Lạp sau khi các bộ trưởng EU nhóm họp ngày thứ 6 vừa qua (24/4) tại Riga, thủ đô của Latvia: đã không có một thoả thuận nào được thông qua. Thông điệp các nước EU gửi cho Hy Lạp đã rất rõ ràng: Hy Lạp đưa ra được một kết hoạch cải tổ chi tiết và toàn diện hoặc khoản tiền 7,2 tỉ euro còn lại trong các gói cứu trợ sẽ tiếp tục bị đóng băng sau tháng 6, thời điểm đáng lẽ Hy Lạp sẽ nhận được thêm tiền cứu trợ.

Về phía mình, Hy Lạp cho biết sẵn sàng thoả hiệp trong nỗ lực nhằm đi đến một thoả thuận với các nước còn lại trong khối, theo Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp ông Yanis Varoufakis. Ông này còn bày tỏ thêm : "Việc không đi đến được một thoả thuận chung sẽ bất lợi cho tất cả các bên, Hy Lạp và euro zone."

Hy Lạp đang rất cần rất cần được giãn nợ, hoãn nợ hay thậm chí là vay thêm để... trả nợ bởi danh sách những khoản nợ sắp đến hạn của Hy Lạp còn rất dài. Tình thế đang vô cùng "tệ hại" với đất nước đã lâm vào khủng hoảng kinh tế trong suốt 6 năm qua và 1/4 số dân hiện đang không có việc làm.

Trong năm 2015, Hy Lạp sẽ phải trả khoản nợ lên tới 22,5 tỉ euro (tương đương 25,4 tỉ đô la Mỹ). Hai chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp hiện là Quỹ tiền tệ thế giới IMF (8,7 tỉ euro) và Liên minh châu Âu EU (6,7 tỉ euro).

Nguồn: CNBC
Nguồn: CNBC

Mới đây, ngày 9/4, các bên liên quan có thể cảm thấy nhẹ nhõm đôi chút khi Hy Lạp có thể trả khoản nợ 446,9 triệu euro đúng hạn cho IMF. Mặc dù vậy, theo đánh giá của giới chuyên môn, khả năng để Hy Lạp tiếp tục trả được khoản nợ ngày 12/5 tới đây cho IMF là rất thấp, khoản tiền lên tới 744,9 triệu euro.

Phân tích các yếu tố về chính trị lẫn kinh tế, Đức cũng như các quốc gia euro zone đang cố gắng không để Hy Lạp vỡ nợ và giữ nước này tại vị trong khu vực euro zone. Câu hỏi đặt ra bây giờ chính là, Đức và euro zone sẽ làm gì để hiện thực hoá mong muốn này?

Theo K.T 

Đất Việt / CNBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *