Quốc tế 17/12/2014 15:30

Dân Nga đổ xô mua sắm vì lo tiền mất giá

FICA - Người dân Nga đang đổ xô đi đổi tiền tiết kiệm từ Rúp sang ngoại tệ và tích trữ hàng hóa, trang sức. “Cơn sốt” mua sắm này bắt nguồn từ nỗi lo của người Nga về khả năng tỷ giá đồng nội tệ sẽ lập thêm những mức thấp kỷ lục mới.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa

 

Nỗi lo của người Nga đang ngày càng hiện rõ khi các bảng điện tử thông báo tỷ giá ở khắp thủ đô Moscow liên tục cho thấy sự mất giá “kinh hoàng” của đồng Rúp - tờ Financial Times nhận xét.

Vào sáng hôm thứ Ba (16/12) khoảng hơn chục người xếp hàng trước cửa một chi nhánh của Sberbank, ngân hàng lớn nhất Nga, đối diện nhà ga Kursky ở trung tâm Moscow. 

“Tôi muốn rút một phần tiền lương hưu để đổi sang USD”, bà Galina, một người hưu trí, cho biết. “Không ai biết điều gì sẽ xảy ra. Tất cả đều lo lắng trước việc đồng tiền liên tục mất giá”.

Những cú giảm chóng mặt của đồng Rúp trong những ngày gần đây chưa dẫn tới sự hoảng loạn rõ rệt, nhưng đã  đủ để khiến nhiều người dân Nga chạy đi đổi tiền hoặc mua sắm những mặt hàng lâu bền như đồ nội thất, xe hơi và nữ trang trước khi giá cả của những mặt hàng này tăng vọt.

Theo giới ngân hàng Nga, phản ứng của người dân càng làm gia tăng áp lực đè nặng lên đồng Rúp. Ông Artem Zotov, trưởng bộ phận nghiệp vụ tiền tệ thuộc ngân hàng Otkritie Bank - nhà băng tư nhân lớn thứ nhì nước Nga về giá trị tài sản - tiết lộ, từ đầu tuần này, nhu cầu ngoại tệ đã tăng gấp 3-4 lần so với mức bình quân hàng ngày trước đó.

Tại trung tâm mua sắm Atrium ở Moscow, số khách hàng đổ tới cửa hiệu của các thương hiệu nước ngoài như Gucci hay Topshop đông hơn bình thường. 

Galya, một bác sỹ tuổi trung niên, giơ ra một chiếc nhẫn vàng mới mua và nói: “Tôi nghĩ đồng Rúp sẽ còn mất giá cho tới hết năm nay. Giờ là lúc phải mua đồ đạc thôi”.

Vào hôm thứ Hai, người dân đã xếp hạng tới tận 2h sáng ở siêu thị nội thất Ikea ở Moscow để chờ mua hàng vì lo đồng Rúp mất giá sẽ đẩy giá các sản phẩm tăng mạnh. Ikea tuyên bố sẽ tăng giá bán đồ nội thất từ thứ Năm tuần này.

“Những ai không đổi được tiền ở mức 35-40 Rúp/USD đang nhanh tay mua các loại hàng hóa cao cấp, xe hơi và căn hộ vì việc điều chỉnh giá cả mạnh đối với các mặt hàng này vẫn chưa diễn ra”, ông Vyacheslav Trapenznikov, quyền Giám đốc công ty Urals Builders Guild ở Yekaterinburg, nói.

Trong tháng 11, doanh số bán lẻ xe hơi ở Nga tăng bất chấp nền kinh tế giảm tốc. Các hãng xe ở Nga thậm chí còn lạc quan hơn về triển vọng doanh số trong tháng 12 này. “Nhu cầu mua xe tăng bất thường trong mấy tuần gần đây”, ông Joerg Schreiber, Giám đốc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu ở Nga (AEB), cho hay.

Mặc dù vậy, không mấy ai tin là cơn sốt mua sắm đang diễn ra ở Nga sẽ kéo dài  bởi lãi suất tăng cao sẽ sớm gây tác động bất lợi lên người vay tiền và các doanh nghiệp nhỏ. Hôm thứ Hai, Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất cơ bản lên 17% từ mức 10,5% trước đó.

“Mọi người đang cố tiêu những đồng Rúp cuối cùng của mình, mua những hàng hóa chưa bị tăng giá. Nhưng xu hướng này sẽ chỉ có hạn”, ông Trapeznikov dự báo.

Đồng Rúp Nga lao dốc trong bối cảnh giá dầu thế giới sụt giảm và Nga hứng các đòn trừng phạt của phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Nói về nguyên nhân khiến đồng Rúp mất giá nghiêm trọng, người Nga có cách nhìn khác nhau.

“Lệnh trừng phạt làm đồng Rúp mất giá sao? Tôi không nghĩ thế. Đó chỉ là một cách đánh lạc hướng dư luận mà thôi”, ông Konstantin Shulik, một nhà tư vấn ở Moscow, nói.

Xếp hàng bên ngoài ngân hàng Sberbank, bà Galina có một cách giải thích khác. “Ai khiến đồng Rúp mất giá ư? Đó chính là Mỹ. Nước Mỹ là kẻ thù”.
 

Phương Anh
Theo Financial Times
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *