Quốc tế 07/09/2017 14:01

Dân Mỹ bỏ gần 64 USD mua 3 lít nước khoáng để dự trữ trước bão

Kể từ sáng 5/9, giá nước khoáng trên trang web bán hàng trực tuyến Amazon đã đạt cao tới 100 USD cho một lốc 24 chai nước hoặc 63 USD cho một bình nước gần 3 lít, gấp khoảng 32 lần giá ngày thường.

Một lốc 24 chai nước khoáng được bán với giá 100 USD trên Amazon. (Nguồn: Scott Olson/Getty Images)

Theo Mashable Asia, giá hàng hóa tại Mỹ leo thang như vậy bởi cơn bão khủng khiếp cấp 5 có tên Irma, đang hướng vào bờ biển phía đông, bang Florida.

Các kệ hàng tại cửa hàng tạp hóa trên khắp tiểu bang Florida đã trống trơn sau khi thống đốc tiểu bang này, ông Rick Scott tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm 5/9 để chuẩn bị cho cơn bão khủng khiếp sắp đổ bộ vào bờ.

Amazon đã không bình luận về vấn đề tăng giá đột biến này, nhưng công ty đã từng phủ nhận việc lợi dụng tình huống cấp bách cầu cao hơn cung để tăng giá giống như Uber đã làm. Tuy nhiên, Mashable cho biết, Amazon sử dụng một thuật toán độc quyền điều chỉnh giá cả theo thời gian và địa điểm, và một số công ty nghiên cứu khẳng định đã tìm ra bằng chứng cho thấy hệ thống này hoạt động theo cách này rất hiệu quả.

Dựa vào ảnh chụp màn hình trên Amazon được Mashable cung cấp, giá nước khoáng dường như tăng cao không giới hạn ở bất kỳ khu vực thể nào, bất kể ở khu vực đó, nhu cầu về nước khoáng có cao hay không.

Nhưng theo Mashable, các nhà cung cấp hàng hóa tư nhân trên Amazon rõ ràng đang cố gắng kiếm tiền một cách nhanh chóng từ nhu cầu tích trữ lớn của người dân. Điển hình, bên bán hàng có tên ValoMarket đã ghi giá của một bình nước nặng 100 ounce (gần 3 lít) lên đến 64 USD, gấp khoảng 32 lần giá bán của ngày thường (bình thường chỉ 2 USD/bình).


Hình ảnh chụp màn hình bình nước gần 3 lít có giá gần 64 USD trên trang bán lẻ trực tuyến Amazon. (Nguồn: Mashable)

Hình ảnh chụp màn hình bình nước gần 3 lít có giá gần 64 USD trên trang bán lẻ trực tuyến Amazon. (Nguồn: Mashable)

Trong khi Amazon không có bất kì can thiệp nào vào việc định giá, ít nhất, họ phải có trách nhiệm đối với các giao dịch xảy ra trên nền tảng của mình, và đôi khi họ cũng không biết rõ rằng liệu một sản phẩm được liệt kê trên Amazon hay được một nhà cung cấp bán thông qua trang web, Mashable nhận định.

Hồng Vân
Theo Mashable Asia

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *