Quốc tế 02/12/2013 17:36

Đàm phán TPP Nhật Bản - Mỹ không đạt tiến triển

Ngày 1/12, Bộ trưởng phụ trách các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Nhật Bản, Akira Amari cho biết Tokyo không thể nhượng bộ thêm với Washington về các vấn đề nhạy cảm trong đàm phán TPP.

Bộ trưởng phụ trách các cuộc đàm phán về TPP của Nhật Bản, Akira Amari. (Ảnh: AP)

Phát biểu với các phóng viên sau khi cuộc thảo luận với Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman tại Tokyo kết thúc mà không đạt được tiến triển nào, ông Amari cho biết "đã không đạt được đồng thuận sau cuộc thảo luận căng thẳng" về các vấn đề mà hai bên còn bất đồng, đặc biệt là trong cách đánh thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp.

Mỹ muốn bãi bỏ tất cả các loại thuế trong khi Nhật Bản muốn duy trì việc áp thuế đối với 5 loại sản phẩm nông nghiệp, trong đó có mặt hàng gạo. Mỹ và các nước tham gia đàm phán TPP khác hiện đang gây sức ép mạnh mẽ yêu cầu Nhật Bản mở cửa hơn nữa thị trường nông nghiệp của nước này.

Cuộc thảo luận trên là động thái hướng tới cuộc họp cấp bộ trưởng dự kiến diễn ra từ 7-10/12 tại Singapore.

Trong khi 12 quốc gia khu vực Thái Bình Dương tham gia đàm phán TPP đang muốn có một thỏa thuận vào cuối năm nay, vẫn chưa rõ ràng liệu mục tiêu đó có đạt được trong bối cảnh những bất đồng giữa Nhật Bản và Mỹ vẫn là một trong số các trở ngại.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *