Quốc tế 15/03/2014 07:49

Đàm phán "phút chót" giữa Nga-Mỹ về Ukraine đã thất bại

Ngày 14/3, phát biểu sau nhiều giờ đàm phán với người đồng cấp John Kerry tại London nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva và Washington vẫn tồn tại bất đồng trong bối cảnh bán đảo chiến lược Crimea chuẩn bị tiến hành trưng cần dâu ý về khả năng ly khai.

Mặc dù miêu tả cuộc đối thoại là "hữu ích," ông Lavrov vẫn thừa nhận rằng giữa Nga và Mỹ "không có tầm nhìn chung (về vấn đề Ukraine)."

Ông Lavrov tiếp tục khẳng định Nga sẽ "tôn trọng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý" ở Crimea và rằng các biện pháp trừng phạt sẽ phản tác dụng và gây phương hại đến quan hệ của Moskva với các nước.

Cũng theo Ngoại trưởng Nga, nước này "không có và không thể có bất cứ kế hoạch nào nhằm xâm lược khu vực miền Đông Nam của Ukraine."

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn, nếu Nga tiếp tục làm leo thang căng thẳng tình hình tại Ukraine và đe dọa người dân nước này.

Sau 6 giờ đàm phán "thẳng thắn" với ông Lavrov ở London, ông Kerry khẳng định Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea và Nga sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt nếu cuộc trưng cầu dân ý diễn ra như dự kiến.

Theo ông Kerry, Tổng thống Nga Vladimir Putin không sẵn sàng đưa ra bất cứ quyết định nào về Crimea cho đến khi kết thúc cuộc trưng cầu dân ý.

Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về việc Nga triển khai binh sỹ gần Ukraine và yêu cầu Moskva làm rõ ý nghĩa của động thái này.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *