Quốc tế 30/10/2014 06:56

Đài Loan cấm quan chức cấp cao du học Trung Quốc

FICA - Chính quyền đảo Đài Loan ngày 29/10 đã chính thức công bố lệnh cấm các quan chức cấp cao tới Trung Quốc du học “vì lí do an ninh”.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo hãng tin AFP mệnh lệnh hành chính trên được cơ quan nội vụ của hòn đảo này đưa ra và có hiệu lực từ ngày 30/10.

“Các biện pháp mới đã được triển khai do những lo ngại về an ninh”, một quan chức của Cơ quan nhập cư đảo Đài Loan khẳng định vớiAFP. “Chúng tôi thấy lo lắng về khả năng những thông tin bí mật mà các quan chức cấp cao được tiếp cận có thể bị rò rỉ trong quá trình họ viết các bài luận và bài viết nghiên cứu”.

Theo truyền thông của hòn đảo này, hàng chục người có thể phải chấm dứt các chương trình họ đang theo học tại đại lục.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan đã được cải thiện đáng kể sau khi nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu lên nắm quyền năm 2008, nhưng vẫn gặp không ít trắc trở.

Tờ Thời báo hoàn cầu của Trung Quốc gần đây đã cáo buộc các cơ quan tình báo Đài Loan tìm cách chiêu mộ sinh viên Trung Quốc đang học tập trên hòn đảo này làm gián điệp do thám đại lục. Tờ báo khẳng định cơ quan chức năng Trung Quốc đã phát hiện hơn 40 vụ việc như vậy tại 15 tỉnh. Đài Loan phủ nhận cáo buộc này.

Fan Liqing, người phát ngôn tại Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết động thái của cơ quan tình báo Đài Loan “đã gây tổn hại nghiêm trọng tới sự an toàn và sức khỏe của các sinh viên trẻ tuổi, gây xáo động nghiêm trọng hoạt động trao đổi hợp tác giáo dục giữa hai bên”.

Tờ United Daily News tại Đài Bắc cho biết cáo buộc do thám có thể là một hành động trả đũa việc Đài Loan hồi tháng 8 điều tra một quan chức cấp cao phụ trách chính sách với Trung Quốc, người hiện bị cáo buộc tiết lộ bí mật quốc gia.

Chang Hsien-yao, nguyên phó chủ tịch Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan hồi tháng 8 đã phải từ chức sau khi bị cáo buộc rò rỉ tài liệu mật. Vụ việc hiện vẫn đang được điều tra.

Thanh Tùng
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *