Bất động sản 22/01/2014 07:56

Biệt thự, đất nền vẫn chìm trong khó khăn

FICA - Phân khúc biệt thự, nhà liền kề, đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn do mức giá đang bị đánh giá cao so với khả năng thanh toán của đại đa số người dân.

Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản năm 2013 doTrung tâm nghiên cứu - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thực hiện, thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm lên vào cuối năm đối với căn hộ có giá thấp dưới 15 triệu đồng/m2 và các căn hộ đã hoàn thiện hoặc có vị trí thuận lợi. Đến cuối năm 2013, tổng nguồn cung sơ cấp trong phân khúc này tại Hà Nội và TPHCM ở mức khoảng 26.800 căn.

Trong khi đó, phân khúc biệt thự, nhà liền kề, đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn do mức giá đang bị đánh giá cao so với khả năng thanh toán của đại đa số người dân. Tại Hà Nội, tổng nguồn cung biệt thự, nhà liền kề khoảng 42.400 căn đến từ 125 dự án. Tại TPHCM, tổng nguồn cung sơ cấp biệt thự, liền kề khoảng 250 căn, giảm khoảng 24% so với 2012, trong đó có 120 căn được mở bán trong năm 2013. Đối với đất nền, tổng nguồn cung sơ cấp khoảng 1.200 nền, tăng gấp đôi so với 2012.

Giá bất động sản năm 2013 tiếp tục có xu hướng giảm từ 10 - 30% so với năm 2011, nhất là tại các phân khúc nhà biệt thự, chung cư cao cấp với diện tích lớn. Thanh khoản thị trường từng bước được cải thiện, đặc biệt vào 2 quý cuối năm khi số lượng giao dịch nhà ở thành công tăng đáng kể so với đầu năm.

Trước đó, cũng có nhiều lãnh đạo Bộ Xây dựng và một số công ty dịch vụ bất động sản có chung nhận định với BIDV. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết ngành xây dựng năm 2013 mới đây, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho hay, thị trường bất động sản năm 2013 có xu hướng ấm lên, thể hiện qua lượng giao dịch những tháng cuối năm đã tăng nhiều, tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn so với tăng trưởng tín dụng chung, các dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng dần được hồi phục...

Theo Bộ trưởng, hiện giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008-2010, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006. Đối với các dự án căn hộ cao cấp, nhà thấp tầng, đất nền, hầu hết các dự án đã giảm từ 10%-30% giá bán, có một số dự án đã giảm giá tới gần 50% so với giá bán tại thời điểm “nóng” cách đây hơn 2 năm .

Riêng về thị trường căn hộ để bán, theo nhận định của công ty cung cấp dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam, thị trường mua bán căn hộ hiện đang trong giai đoạn khởi sắc với số lượng chào bán căn hộ và lượng giao dịch tăng do giá giảm, chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ xây dựng, tung ra gói bán thô cùng một loạt các hình thức khuyến mại.

Theo bà Đỗ Thu Hằng – Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Việt Nam, hiện các căn hộ hạng C (với mức giá khoảng dưới 20 triệu đồng/m2) đang chiếm lĩnh thị trường với tỷ lệ giao dịch thành công cao nhất. Tuy nhiên, lượng căn hộ bán được đều nằm ở những dự án có vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, có các chính sách hỗ trợ tài chính, khuyến mại cho người mua…

Ngoài ra, trong báo cáo mới công bố của mình, BIDV cũng cho biết, sau khi Thông tư số 02/2013/TT-BXD ban hành đã có khá nhiều dự án xin chuyển đối, điều chỉnh cơ cấu dự án. Cụ thể, có 57 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô khoảng 34.837 căn hộ; có 62 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ với số lượng căn hộ ban đầu là 31.999 căn điều chỉnh thành 40.500 căn hộ. Tín dụng trong lĩnh vực bất động sản gia tăng, nợ xấu bất động sản từng bước được kiểm soát.

Dù vậy, BIDV cũng cho rằng, thị trường bất động sản còn tồn tại một số yếu điểm như hệ thống văn bản pháp lý được đánh giá là nhiều nhưng lại thiếu tính cụ thể, ổn định và chồng chéo giưa các đơn vị, địa phương; Công tác quy hoạch, quản lý thị trường còn yếu; Tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu vẫn diễn ra tại nhiều phân khúc của thị trường bất động sản; Nguồn vốn cho thị trường còn hạn chế.

Theo đó BIDV kiến nghị Chính phủ cần gia tăng nguồn vốn cung ứng cho thị trường bất động sản, trong đó tập trung vào các dự án lớn, các dự án sắp hoàn thiện, đồng thời đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, khoanh nợ trong lĩnh vực bất động sản. Bên cạnh đó, tái cơ cấu sản phẩm bất động sản, tập trung vào phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp, từng bước giảm mặt bằng chung mức giá trên thị trường bất động sản; Khôi phục niềm tin của nhà đầu tư thông qua các biện pháp tăng cường quản lý, bảo vệ lợi ích của các chủ thể tham gia thị trường đồng thời tăng tính công khai minh bạch.

BIDV cũng tiếp tục đề xuất Chính phủ đẩy mạnh tiến độ thành lập Cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở quốc gia nhằm hình thành, phát triển thị trường cho vay thế chấp nhà ở thứ cấp. Đồng thời, xem xét, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường bất động sản, xem xét nới tỷ lệ nắm giữ cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp bất động sản lên trên 49%...

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *