Quốc tế 26/10/2017 07:06

Cùng thuộc châu Á nhưng hộ chiếu Singapore đứng đầu thế giới, Việt Nam xếp gần cuối

Theo một bảng xếp hạng chất lượng hộ chiếu của các quốc gia trên thế giới mới được công bố, Singapore là nước có hộ chiếu mạnh nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên một quốc gia châu Á dẫn đầu danh sách này.


Hộ chiếu Việt Nam xếp thứ 78/94, thuộc tốp cuối bảng xếp hạng cùng nhóm với Cộng hòa Trung Phi và Turkmenistan. (Nguồn: Passport Index)

Cụ thể, Chỉ số Hộ chiếu do công ty tư vấn toàn cầu Arton Capital thực hiện nhằm xếp loại hộ chiếu của các quốc gia theo điểm miễn thị thực nhập cảnh (visa) vào quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Theo đó, điểm số của mỗi nước chính là số quốc gia và vùng lãnh thổ khác sẽ miễn visa cho công dân nước đó. Chỉ số này tính trên 193 quốc gia và 6 vùng lãnh thổ, nên điểm tuyệt đối sẽ là 199 điểm.

Nhiều nguồn tin dẫn chỉ số này cho biết, với điểm số 159, Singapore chiếm vị trí đầu bảng. Đây là lần đầu tiên hộ chiếu của một nước châu Á là hộ chiếu mạnh nhất thế giới.

Trong khi đó, tờ Business Today đưa tin, hộ chiếu Việt Nam xếp thứ 78/94 thuộc tốp cuối bảng xếp hạng này chỉ với 48/199 điểm, cùng nhóm với Cộng hòa Trung Phi và Turkmenistan.

Hộ chiếu Trung Quốc xếp hạng 67 cùng với Cuba, Ghana khi được 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới miễn thị thực, Chỉ số Hộ chiếu 2017 cho biết.

Bên cạnh đó, hộ chiếu Ấn Độ xếp hạng 75 và có điểm số 51. Hộ chiếu nước này xếp sau các quốc gia như Ả Rập Xê Út với số điểm là 69, Zimbabwe với 62 điểm, Uganda với 61 điểm, Rwanda với 54 điểm và thậm chí Togo, một trong những quốc gia nhỏ nhất trên thế giới cũng có 53 điểm.

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn xếp trên Bhutan, Việt Nam, Sri Lanka, Nepal, Bangladesh và Pakistan. Và với điểm số 22, Afghanistan là nước đứng chót bảng xếp hạng này.

Về thứ hạng của hộ chiếu của Mỹ, hãng tin CNBC cho rằng, kể từ khi ông Donald Trump lên nắm quyền, Mỹ đã mất "phong độ" đi rất nhiều.

“Trong khi Singapore lặng lẽ lên ngôi đầu, hộ chiếu Mỹ đã tụt hạng thảm hại kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức”, Arton Capital cho biết. Thổ Nhĩ Kỳ gần đây cũng đã thu hồi việc miễn visa đối với công dân có hộ chiếu Mỹ vì căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước.

Bảng xếp hạng cũng cho biết Đức xếp thứ 2 với 158 điểm, tiếp theo là Thụy Điển và Hàn Quốc ở vị trí thứ 3 với 157 điểm. Trong khi đó, Nhật Bản và Anh nằm trong số các quốc gia xếp thứ 4 với 156 điểm. Mỹ là một trong những quốc gia xếp hạng 6 với 154 điểm.

Đầu năm nay, chỉ số Arton Capital đã cho thấy hộ chiếu Singapore và hộ chiếu Đức đồng hạng nhất. Tuy nhiên, đảo quốc sư tử đã vượt lên độc chiếm ngôi đầu bảng sau khi Paraguay miễn thị thực cho công dân nước này.

Ông Philippe May, giám đốc điều hành văn phòng Arton Capital tại Singapore, nói: “Đây là minh chứng rõ ràng cho mối quan hệ ngoại giao hoà bình và chính sách đối ngoại hiệu quả của Singapore”.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *