Quốc tế 12/09/2020 14:16

Công ty Nhật cam kết bồi thường ít nhất 9,4 triệu USD sau thảm họa tràn dầu

Vào hôm 11/9, đơn vị vận hành con tàu gây thảm họa tràn dầu ngoài khơi Mauritius vào tháng 8 vừa qua đã cam kết sẽ bồi thường ít nhất 9,4 triệu USD để phục vụ công tác khắc phục hậu quả sau sự cố tràn dầu.

 

Từ vệt đen trên ảnh vệ tinh đến thảm họa ở Ấn Độ Dương - Chuyện lạ - Việt  Giải Trí

Công nhân thu gom dầu tràn tại vùng biển Đông Nam Mauritius. Ảnh: Getty

Hãng vận tải hàng hải Mitsui OSK Lines đã lên kế hoạch đóng góp khoảng 1 tỷ yen (khoảng 9,4 triệu USD) “trong vòng vài năm” để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi môi trường biển ở Mauritius.

Theo AFP, quỹ sẽ dành cho các dự án bảo vệ rừng ngập mặn và san hô. Những biện pháp phục hồi môi trường biển có sự hợp tác của chuyên gia và tổ chức phi chính phủ địa phương. Công ty cũng hỗ trợ thành lập quỹ phục hồi môi trường ở Mauritius.

Mitsui OSK Lines là công ty vận hành chiếc MV Wakashio, mắc cạn ngoài khơi Mauritius vào ngày 25/7. Tàu mang theo 4.000 tấn nhiên liệu.

Tàu chở dầu MV Wakashio đâm vào rạn san hô ngoài khơi quốc đảo Ấn Độ Dương hôm 25/7 và bắt đầu tràn dầu từ ngày 6/8, khiến chính phủ Mauritius ban bố “tình trạng khẩn cấp về môi trường”.

Sau khi con tàu gãy làm đôi, phần xác tàu lớn hơn đã được kéo ra biển nhấn chìm. Phần nhỏ hơn vẫn mắc cạn trên rạn san hô. Ít nhất 1.000 tấn dầu đã tràn ra biển. Số còn lại được di dời khỏi con tàu gặp nạn.

4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường  | Báo Dân trí

Tàu chở dầu MV Wakashio tràn dầu ngoài khơi phía đông quốc đảo Mauritius. Ảnh: AFP

Sự cố tràn dầu đã ảnh hưởng tới một khu vực biển rộng lớn, là môi trường sống của nhiều loại san hô, cá và sinh vật biển khác đang có nguy cơ tuyệt chủng. Nhiều nhà khoa học gọi đây là thảm họa hệ sinh thái tồi tệ nhất ở đảo quốc này. Chủ tàu vào tháng 8 cam kết sẽ phản hồi “chân thành” các đề nghị bồi thường.

Chính quyền Mauritius yêu cầu những công ty liên quan bồi thường “toàn bộ mất mát và thiệt hại” mà vụ tràn dầu gây ra, cũng như chi phí khắc phục hậu quả. Giới khoa học cho biết tác động của sự cố này vẫn chưa dừng lại và thiệt hại mà Mauritius và nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch phải gánh chịu có thể kéo dài hàng thập kỷ. Việc di dời con tàu cũng phải mất tới vài tháng.

Nhật Bản ngày 17/8 thông báo cử nhóm chuyên gia thứ hai gồm 7 người đến Mauritius để hỗ trợ thu dọn hơn 1.000 tấn dầu rò rỉ. Trước đó, Nhật Bản đã cử 6 chuyên gia hỗ trợ ứng phó với thảm họa.

Quyết định của Tokyo được đưa ra giữa lúc chính phủ Mauritius tuyên bố sẽ đòi bồi thường từ chủ tàu và công ty bảo hiểm cho “mọi tổn thất và thiệt hại” liên quan tới thảm họa tràn dầu này.

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ khắc phục tràn dầu.

Vụ tai nạn của tàu MV Wakashio đang được chính quyền địa phương điều tra. Theo Kyodo News, thủy thủ đoàn đã cho tàu đến gần bờ để bắt sóng điện thoại. Họ muốn liên lạc với gia đình và hỏi thăm tình hình dịch Covid-19 tại quê nhà.

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ các thủy thủ đã tổ chức tiệc trên tàu và sử dụng thức uống có cồn trước khi tai nạn xảy ra. Việc thủy thủ trong phiên làm việc có tham gia buổi tiệc hay không vẫn chưa được làm rõ.

                                                                        Hương Vũ

                                                               Theo AFP, Kyodo News

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *