Quốc tế 24/03/2014 13:32

Cơ trưởng MH370 nhận cuộc gọi từ số SIM giả trước khi cất cánh

FICA - Cơ trưởng máy bay mất tích của Malaysia đã nhận một cuộc gọi 2 phút ngay trước khi máy bay cất cánh từ một người phụ nữ bí ẩn, dùng số điện thoại đăng ký tên giả. Trong khi đó giới chức trách đang thẩm vấn người vợ bị ghẻ lạnh của ông.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah

Thông tin được tờ báo Anh The Mail đăng tải vào ngày hôm qua 23/3. Đây là một trong những cuộc gọi cuối cùng mà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah nhận hoặc gọi trước khi máy bay MH370 cất cánh trên chặng từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh vào ngày 8/3 vừa qua.

Giới điều tra đang coi đây là dữ liệu quan trọng bởi bất kỳ ai mua SIM ở Malaysia cũng cần phải điền vào mẫu thông tin số chứng minh hoặc số hộ chiếu của họ. Đây là một biện pháp chống khủng bố sau vụ khủng bố 11/9/2001, nhằm đảm bảo có thể tìm được người đăng ký số điện thoại.

Nhưng trong trường hợp này, sau khi cảnh sát tìm ra số điện thoại được mua ở một cửa hàng bán SIM ở Kuala Lumpur, họ phát hiện số SIM được ai đó mua “rất gần đây” và tên đăng ký là của một phụ nữ, nhưng số chứng minh/nhận dạng lại là giả.

Phát hiện này làm dấy lên lo ngại cơ trưởng Zaharie, 53 tuổi, có khả năng có mối liên hệ với các nhóm khủng bố, bởi thành viên của các nhóm khủng bố thường dùng SIM điện thoại không thể truy tìm được.

Ngoài ra, những người khác nói chuyện điện thoại với cơ trưởng máy bay vài giờ trước khi máy bay cất cánh đều đã bị thẩm vấn.

Thẩm vấn người vợ bị ghẻ lạnh

Trong một diễn biến khác, tờ Mail hôm qua cũng cho biết các nhà điều tra hiện đang tập trung thẩm vấn người vợ bị ghẻ lạnh của cơ trưởng Zaharie.

Vì phép lịch sự, các nhà điều tra đã đợi 2 tuần và giờ họ bắt đầu chính thức thẩm vấn bà Faizah Khan. FBI cũng hối thúc hỗ trợ các nhà điều tra Malaysia trên khía cạnh này.

Mặc dù cặp đôi có 3 con này đã ly thân nhưng họ vẫn sống chung dưới một mái nhà.

Tờ Mail dẫn một nguồn tin cho biết: “Các nhà điều tra đã nói chuyện lịch sự với Faizah, nhưng bà chưa bị thẩm vấn chi tiết về thái độ cũng như tinh thần của chồng bà những ngày trước khi xảy ra vụ việc”.

Cuộc gọi bí ẩn được tìm thấy khi các nhà điều tra Malaysia kiểm tra nhật ký cuộc gọi của cả cơ trưởng Zaharie và cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi. Các nhà điều tra đã lần theo người gọi và thẩm vấn họ. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh rằng việc dùng SIM đăng ký số nhận dạng giả không hoàn toàn chứng tỏ người đó có liên quan đến tổ chức khủng bố.

 

Vũ Quý

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *