Quốc tế 21/08/2014 20:54

Cổ phiếu Apple vượt mức cao kỷ lục trong lịch sử

FICA - Các nhà đầu tư đang trông chờ vào những chiếc điện thoại iPhone màn hình cỡ lớn và chiếc đồng hồ thông minh iWatch đã xuất hiện qua các tin đồn từ lâu.

CEO Tim Cook đang nhận được sự ủng hộ từ giới đầu tư.

CEO Tim Cook đang nhận được sự ủng hộ từ giới đầu tư.
 

Chốt phiên giao dịch ngày hôm nay trên sàn giao dịch Nasdaq, New York, giá cổ phiếu của Apple tăng 1,4%, lên mức 100,53 USD, tức vượt mức cao kỷ lục mà “Quả táo” đã từng gây bão trên thị trường chứng khoán vào ngày 19/9/2012 trước khi chiếc điện thoại iPhone 5 được bán ra thị trường.

Tại thời điểm giá cổ phiếu tăng kỷ lục năm 2012, giá trị của Apple đã tăng gấp 7 lần so với năm 2007 khi mới bắt đầu bán ra thị trường chiếc điện thoại iPhone đầu tiên. Tuy nhiên, thương hiệu của Apple đã rớt tới 1/3 giá trị trong năm 2012 khi hãng này ra mắt iPhone 5 với nhiều ái ngại từ giới đầu tư cho rằng Apple đang dần cạn kiệt ý tưởng khi không còn sự đồng hành của cố CEO Steve Jobs. Quan điểm này dường như đã thay đổi khi mà giới phân tích đang dự đoán Apple sẽ đạt doanh số kỷ lục đối với hai phiên bản iPhone 6 màn hình cỡ lớn sẽ ra mắt trong tháng 9 tới.

Nhà đầu tư Carl Icahn cho rằng giá cổ phiếu của Apple tăng đúng như dự đoán trước đó của ông. Ông này từng khuyên Apple nên mua lại cổ phiếu từ những các cổ đông không đánh giá đúng giá trị của “Quả táo”. Ông Icahn hiện tại đang sở hữu 52,8 triệu cổ phiếu của Apple, với giá trị tương đương 53 tỷ USD.

Phản ứng thị trường đối với cổ phiếu của Apple bắt đầu sôi động kể từ tháng 6 khi các nguồn tin thân thiết tiết lộ kế hoạch Apple đã bắt đầu sản xuất hàng loạt 2 iPhone 6 với màn hình lớn nhằm cạnh tranh với Samsung và HTC.

Giới đầu tư cũng đang tỏ ra hưởng ứng trước chiến lược của CEO Tim Cook khi ông này đồng ý đưa ra thị trường iPhone màn hình lớn, đa dạng sản phẩm, và chấp nhận trả cổ tức nhiều hơn cho các cổ đông.

Các nhà đầu tư hy vọng Appe sẽ ra mắt chiếc đồng hồ thông minh iWatch đã được đồn thổi từ lâu. Ông Katy Huberty, thuộc công ty phân tích thị trường Morgan Stanley, dự đoán Apple sẽ bán được tới 60 triệu đồng hồ thông minh trong năm đầu tiên tung ra thị trường, giúp Apple tăng thêm 9 tỷ USD lợi nhuận trong quý tài khóa 2015. Dù vậy, cho đến thời điểm này, Apple chưa bình luận về kế hoạch ra mắt iPhone màn hình lớn, và cả đồng hồ thông minh iWatch.

Hiện tại Apple vẫn là công ty đắt giá nhất hành tinh, với giá trị vốn hóa lớn hơn tới 30% so với thương hiệu đắt giá thứ 2 trên toàn cầu là Exxon Mobil.

Khôi Linh

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *