Quốc tế 19/01/2015 13:13

Citigroup, Barclays, Deutsche… thiêt hại hàng trăm triệu USD do Thụy Sỹ

Citigroup, tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới đã mất hơn 150 triệu USD sau khi ngân hàng trung ương Thụy Sỹ bất ngờ đưa ra quyết định thả nổi đồng Franc. Deutsche AG và Barclays Plc cũng chịu chung "số phận" chỉ trong vòng 1 ngày.

Theo một nguồn tin giấu tên, tổn thất của Citigroup xuất hiện trên thị trường giao dịch liên ngân hàng New York và không có liên quan tới mối quan hệ đối tác với tập đoàn FXCM cũng như các nhà cung cấp dịch vụ giao dịch ngoại hối khác trên thị trường.

Một nguồn tin ẩn danh khác cũng cho rằng, người điều hành các hoạt động đầu tư, trao đổi ngoại tệ của Citigroup tại châu Âu, ông Alex Jackson sẽ sớm xác nhận thông tin này vào tuần tới.

Đối với Citigroup, thiệt hại 150 triệu USD này tương đương với 7,5%  số tiền 1,99 tỷ đô thu nhập cố định của ngân hàng này trong quý I của năm.

Hôm qua (16/1), giá cổ phiếu của Citigroup tăng 0,8% và đóng cửa ở mức 47,61 đô tại New York. Tuy nhiên, cổ phiếu của Citigroup đã tụt 12% trong tháng này, trong khi chỉ số S&P 500 giảm 5%.

Cùng lúc đó, Deutsche AG- ngân hàng hàng đầu tại Đức và ngân hàng đầu tư tài chính lớn của Anh Barclays Plc (BARC) cũng cho biết đang chịu nhiều tổn thất sau khi ngân hàng trung ương Thụy Sỹ (SNB) bỏ mức neo tỷ giá giữa đồng Franc và Euro.

Theo Bloomberg, đồng Franc đã tăng giá thêm 41% so với đồng Euro, đồng thời cũng tăng lên hơn 15% so với hơn 150 đồng tiền khác. Ngân hàng Deutsche mất tới 150 triệu USD và Barclays mất gần 100 triệu USD từ sự kiện này.

Trước đó, vào ngày 15/1/2015, Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) tạo ra quyết định gây chấn động giới tài chính toàn cầu khi tuyên bố bỏ mức tỷ giá 1,2 franc đổi 1 euro duy trì trong suốt 3 năm qua. Lý do nằm ở chính đồng euro liên tục xuống giá với các ngoại tệ khác.

Động thái này đã khiến thị trường tài chính toàn cầu có một phiên biến động mạnh. Đồng Franc Thụy Sĩ tăng giá mạnh, đưa tỷ giá giữa hai đồng tiền xuống xuống mức thấp kỷ lục 0,8500 franc/euro. Bên cạnh đó, các thị trường tiền tệ khác cũng chịu ảnh hưởng.

Đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2003 so với đô la Mỹ, và tạo áp lực tăng giá quá mạnh của đồng franc so với euro là lý do khiến Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ phải ra quyết định này.

Theo Trịnh Hằng

ĐTCK

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *