Quốc tế 27/03/2014 09:38

Citigroup, HSBC không vượt qua đợt kiểm tra sức khỏe ngân hàng tại Mỹ

FICA - 5 ngân hàng lớn, trong đó có Citigroup không vượt qua bài kiểm tra sức khỏe của Cục dự trữ liên bang Mỹ tuần này.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố kết quả đợt kiểm tra sức khỏe hệ thống ngân hàng lần 2 trong vòng chưa đầy 1 tuần. Trongn số 30 ngân hàng được khảo sát, 5 ngân hàng không đạt tiêu chuẩn gồm có Citigroup, chi nhánh tại Mỹ của HSBC, Ngân hàng hoàng gia Scotland, Banco Santander, Zions Bancorporation. Ngay sau công bố kết quả sát hạch, giá cổ phiếu Citigroup giảm 4,3% xuống 47,98 USD/cổ phiếu.


Theo đánh giá của Fed, kế hoạch tăng chi trả cổ tức, mua lại cổ phần của các ngân hàng này không đạt yêu cầu, hoạt động quản lý và vốn dự phòng cũng không đủ để đối phó với tình huống suy thoái kinh tế sâu. Trong khi đó, 2 ngân hàng lớn là Goldman Sachs và Bank of America chỉ vượt qua bài kiểm tra sau khi điều chỉnh giảm mục tiêu mua lại cổ phần và chi trả cổ tức.


Nếu chỉ tính chỉ tiêu định lượng, Citigroup có thể vượt qua đợt kiểm tra sức khỏe bởi ngân hàng này có tỷ lệ vốn cấp 1 là 6,5%, cao hơn tiêu chuẩn của Fed đưa ra là 5%. Citigroup hiện là ngân hàng lớn thứ 3 của Mỹ tính theo giá trị tài sản.


Tuy nhiên, Fed nhận thấy những thiếu hụt trong kế hoạch kinh doanh của Citigroup, trong đó có cả những yếu tố đã được Fed nêu ra trước đó. Fed lo ngại về khả năng dự đoán thua lỗ trong hoạt động kinh doanh toàn cầu cũng như khả năng đánh giá tất cả các yếu tố có thể tác động đến doanh nghiệp trong bài đánh giá nội bộ.


Giám đốc điều hành Citigroup, ông Mike Corbat, cho biết, Citigroup sẽ phối hợp chặt chẽ với Fed để có thể hiểu rõ hơn những lo ngại của họ và để có thể điều chỉnh kế hoạch vốn theo đúng kỳ vọng của Fed.


Các ngân hàng không vượt qua đợt kiểm tra lần này sẽ có 90 ngày để khắc phục những khiếm khuyết và đệ trình lại kế hoạch chi trả cổ tức và mua lại cổ phần.


Theo kết quả sát hạch trước đó của Fed, 30 ngân hàng lớn nhất của Mỹ sẽ mất khoảng 501 tỷ USD với kịch bản suy thoái kinh tế sâu gồm tỷ lệ thất nghiệp vọt lên 11,25%, giá trị thị trường chứng khoán bốc hơi 50% và giá nhà ở lao dốc 25%. Tuy nhiên, Fed cũng khẳng định, bức tranh hệ thống ngân hàng Mỹ đã tươi sáng hơn so với cách đây 5 năm.


Đây là năm thứ 4 Fed tiến hành các bài kiểm tra đánh giá sức khỏe của các định chế tài chính lớn nhất nước Mỹ. Số ngân hàng thuộc diện thanh tra năm nay tăng lên 30, từ 18 ngân hàng năm ngoái. Quyết định phát động các đợt thanh tra ngân hàng trong năm 2009 của Mỹ được coi là một trong những bước ngoặt quan trọng trong cuộc khủng hoảng tài chính nhằm đưa ra thông tin đáng tin cậy về mức thua lỗ tiềm ẩn của các ngân hàng.



Phương Linh
Theo Bloomberg, US Today

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *