Đầu tư 01/04/2014 20:09

Chính phủ đồng ý tách MobiFone khỏi VNPT

FICA - Sau quá trình thận trọng xem xét, chiều 31/3/2014, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Đề án Tái cơ cấu VNPT với việc tách MobiFone ra khỏi Tập đoàn này. MobiFone dự kiến sẽ được thực hiện cổ phần hóa theo đúng lộ trình.

VNPT là Tập đoàn Nhà nước cuối cùng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu.
 
Chia sẻ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều nay (1/4/2014), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, chiều qua (31/3), Thường trực Chính phủ đã họp và đồng ý với đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), tách phần viễn thông di động để chuẩn bị cổ phần hoá theo đúng lộ trình.
 
Phần còn lại của VNPT sẽ tiếp tục củng cố và giữ thương hiệu để phát triển tốt hơn. Bộ trưởng Nên cũng cho biết, Chính phủ đã giao cho bộ chủ quản thực hiện tái cơ cấu theo đúng lộ trình mà Chính phủ đã đặt ra.
 
Có mặt tại phiên họp báo và thông tin chi tiết về nội dung này, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son khẳng định, VNPT là một trong những tập đoàn chủ lực của lĩnh vực bưu chính viễn thông và là một trong những niềm tự hào của kinh tế Nhà nước, khẳng định mô hình tập đoàn thành công bên cạnh những tên tuổi như Viettel, Petrolimex, Vietnam Airlines, Vinamilk…
 
Vai trò quan trọng của VNPT cũng như dịch vụ viễn thông nói chung, không chỉ ảnh hưởng tới 4,5 vạn công nhân viên chức làm việc tại VNPT mà còn ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đang sử dụng thuê bao VNPT bao gồm MobiFone và Vinaphone.
 
Chính vì phạm vi tác động lớn và có sức ảnh hưởng đến nhiều thành phần trong xã hội, do đó, trong việc nghiên cứu xây dựng và phê duyệt Đề án tái cơ cấu tập đoàn này, Thường trực Chính phủ và các cơ quan tham mưu của Chính phủ đã rất thận trọng.
 
Theo đó, Thường trực Chính phủ đã dành tới 3 cuộc làm việc riêng để xem xét tái cơ cấu Tập đoàn VNPT. Đến chiều qua, Thủ tướng Chính phủ chính thức thông qua đề án này. Dự kiến thời gian tới sẽ những quyết định cụ thể và công bố công khai minh bạch.
 
Với việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu của VNPT, Thủ tướng đã quyết định tách MobiFone ra khỏi VNPT và trực thuộc Bộ TT-TT quản lý. Bộ TT-TT sẽ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo Nghị định 99 về đại diện vốn chủ sở hữu với Tập đoàn VNPT và Công ty Điện thoại di động MobiFone. 
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ TT-TT thực hiện cổ phần hóa MobiFone theo đúng lộ trình. Và sau khi tách sẽ tổ chức lại phần còn lại của VNPT. 
 
VNPT là một trong những Tập đoàn cuối cùng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thông qua Đề án tái cơ cấu. 
 
Năm 2013, tổng doanh thu mà các Tập đoàn, Tổng công ty đóng góp cho nền kinh tế đạt 174.200 tỷ đồng thì riêng hai tập đoàn VNPT và Viettel đã đóng góp trên 25.000 tỷ đồng, tương ứng 14,8% tổng số đóng góp của tất cả các Doanh nghiệp Nhà nước. 
 
Với bước ngoặt này, trong thời gian tới, thị trường viễn thông Việt Nam sẽ được phát triển với tiêu chí cạnh tranh, lành mạnh hơn và theo hướng có lợi cho thuê bao, người tieu dùng. Thị trường có 6 nhà mạng với ít nhất có 3 nhà mạng trụ cột theo đúng Quyết định số 32/2012/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *