Quốc tế 06/01/2014 06:49

Chứng khoán Mỹ tuần này chờ thông tin gì?

FICA - Biên bản họp sẽ lý giải việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm kích thích kinh tế và là căn cứ để nhà đầu tư quyết định nên bán hay giữ cổ phiếu.

Nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ tuần này chờ báo cáo việc làm và biên bản họp của Fed hôm 17/18/12 vừa qua. Tại cuộc họp này, Fed quyết định giảm quy mô chương trình kích thích từ 85 tỷ USD xuống 75 tỷ USD. Quyết định của Fed gây bất ngờ cho nhiều nhà đầu tư bởi những người này cho rằng Fed sẽ hoãn đến đầu năm 2014.


Ngay sau quyết định, chứng khoán Mỹ tăng mạnh bởi đó được coi là dấu hiệu kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh, đồng thời cũng chấm dứt những đồn đoán khi nào Fed sẽ giảm kích thích.


Những báo cáo kinh tế gần đây đều cho thấy sự phục hồi của kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chờ thêm báo cáo việc làm tháng 12 công bố trong tuần này bởi chính sách của Fed thường gắn với tình hình thị trường lao động. Hồi tháng 12, Fed cho biết sẽ duy trì lãi suất gần 0% cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 6,5%. Bất kỳ dấu hiệu kinh tế suy yếu nào sắp tới có thể được coi là bằng chứng cho thấy Fed hành động quá sớm và là lý do để nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu.


Ngoài báo cáo việc làm, nhà đầu tư cũng chờ kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp như tập đoàn sản xuất nhôm lớn nhất thế giới Alcoa tiếp đến là của các ngân hàng như JP Morgan. Theo khảo sát của Thomson Reuters, lợi nhuận của doanh ngiệp Mỹ quý IV có thể tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này sẽ giúp nhà đầu tư xác định có cần điều chỉnh dự báo lợi nhuận và liệu giá cổ phiếu cho năm 2014 hay không.


Trên thị trường vàng, theo khảo sát của Kitco News, trong số 17 người có 10 người dự báo giá vàng tăng, 6 người dự báo giá giảm, chỉ 1 ý kiến trung hòa. Tham gia khảo sát là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa kỳ hạn, và chuyên gia phân tích. Tuần trước, theo khảo sát, đa số cho rằng giá vàng tăng và thực tế giá vàng tăng 21 USD/oz.


Các chuyên gia cho rằng giá vàng tiếp tục đà tăng ít nhất trong tuần này khi nhà đầu tư dựa vào chỉ số hàng hóa tiếp tục tái cân bằng danh mục đầu tư. Ngoài ra, sau khi giá vàng chạm ngưỡng hỗ trợ 1.180 USD/oz sẽ bật tăng trở lại với lý do khi đó giá thấp sẽ thu hút nhà đầu tư đặc biệt ở châu Á.
.
Richard Baker, biên tập viên trang tin Eureka Miner cho rằng giá vàng sẽ duy trì đà tăng trong tuần này và sẽ phá ngưỡng cản kỹ thuật 1.240 USD/oz. Theo ông, giá vàng đang được hỗ trợ bởi lực mua vật chất và thị trường chứng khoán giảm điểm bất chấp USD tăng giá.

Không đồng tình với quan điểm này, ông Kevin Grady, chủ tịch công ty giao dịch kỳ hạn và quyền chọn Phoenix, cho rằng giá vàng khó duy trì đà tăng của tuần trước. “Tôi cho rằng giá vàng sẽ giảm. Tuần trước, mọi người chỉ đơn thuần mua lại số vàng đã bán ra từ cuối năm ngoái chứ không có dòng tiền mới chảy vào thị trường”, ông Grady nói.

Phương Linh
Theo Reuters, Kitco

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *