Quốc tế 10/12/2013 07:10

Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục dù Fed có thể cắt QE3 trong tháng này

FICA - Giới đầu tư đang cân nhắc nhận định khi nào Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tiến hành cắt giảm chương trình nới lỏng tiền tệ trong lúc cuộc đàm phán về ngân sách đang diễn ra tại Washington.



Kết thúc phiên giao dịch 9/12, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 0,1%, chỉ số S&P 500 tăng 0,2% phá vỡ kỷ lục đã thiết lập ngày 27/11. Khoảng 5,6 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ phiên hôm qua, thấp hơn 8,9% so với trung bình 3 tháng.

Ông Walter Todd, nhà quản lý quỹ tiền tệ khoảng 950 triệu USD đồng thời là giám đốc đầu tư của Green Capital Associates tại Nam Carolina cho biết: "Mọi người đã trở nên thoải mái với việc cắt giảm kích thích kinh tế Mỹ và kịch bản lý do cho việc cắt giảm này là nền kinh tế mạnh mẽ hơn. Cuối cùng thì đó là tin tốt chứ không hẳn là tin xấu. Sang đến tuần sau mới là lúc bắt đầu những đồn đoán về chi tiết kế hoạch cắt giảm của Fed lần này."

Theo khảo sát các chuyên gia tiến hành bởi Bloomberg, 34% số người được hỏi cho rằng các nhà làm luật Fed sẽ cắt giảm kích thích kinh tế trong phiên họp ngày 17-18/12. Trong khi cuộc khảo sát của nội dung tương tự hồi tháng 11, chỉ có 17% số người cho rằng Fed sẽ cắt giảm trong tháng 12, 53% dự đoán tháng 3. Chủ tịch ngân hàng Fed tại St.Louis James Bullard, người đồng tình với chính sách tiến hành năm nay đã nói trong bài phát biểu hôm qua rằng giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng phải đi kèm với tốc độ tăng của thị trường lao động, và bất kỳ sự cắt giảm nào cũng phải khiêm tốn do lạm phát thấp.

Hiện tại 29 thành viên ủy ban ngân sách Mỹ đang họp hội nghị nhằm mục tiêu xây dụng một kế hoạch ngân sách cho Quốc hội đạt được sự đồng tình của cả Thượng vện và Hạ viện, đưa chính phủ trở lại trật tự hoạt động thời xuyên. Điều này hỗ trợ thị trường tăng điểm.

Giá vàng cũng bất ngờ tăng lần đầu tiên trong 3 phiên do triển vọng nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất tại Trung Quốc và đồng đô la Mỹ yếu đi. Theo các chuyên gia, nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức, vàng thỏi và đồng xu vàng sẽ tăng do giá hiện đang ở mức thấp và Tết nguyên đán của Trung Quốc đang đến gần. Đồng đô la Mỹ giảm hơn 0,2% so với giỏ 10 đồng tiền chính thế giới cũng có tác động đẩy giá hàng hóa lên cao.

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 2/2014 tại sàn Comex, New York tăng 0,4% chốt phiên tại 1.234,2 USD/oz. Trên sàn Kitco, giá giao ngay tại thị trường châu Á lúc 6h55 đứng tại 1.238,9 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên cuối tuần trước 8,9 USD/oz.



Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h55 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Trong khi đó, các quỹ đầu tư phương Tây vẫn duy trì đà bán vàng ra. Lượng nắm giữ vàng của các quỹ tín thác tính đến ngày 6/12 chỉ còn 1.8288 tấn, thấp nhất kể từ tháng 2/2010. Theo Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ (CFTC), các quỹ phòng hộ và nhà đầu cơ giảm đặt cược vào giá vàng tới 16% trong tuần trước, số lượng hợp đồng đặt cược giá vàng tăng xuống mức thấp nhất gần 6 năm.

Tuy nhiên, giá dầu thô giảm chủ yếu do nguyên nhân số liệu sản lượng công nghiệp Đức bất ngờ đi xuống, báo hiệu sự phục hồi không đồng đều của nền kinh tế lớn nhất châu Âu này. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,3% xuống còn 97,34 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent dùng phổ biến tại châu Âu giảm tới 2% chốt tại 109,39 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu này thu hẹp nhất 1 tháng qua.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *