Quốc tế 26/08/2015 21:50

Chứng khoán lao dốc, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc mất đứt 13 tỷ USD

Đợt sụt giảm “kinh hoàng” của thị trường chứng khoán Trung Quốc mùa hè năm nay đã khiến tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin “mất đứt” 13 tỷ USD.

Trong vòng hơn 2 tháng qua, tỷ phú Wang mất khoảng 13,2 tỷ USD tài sản vì chứng khoán lao dốc.

Phần lớn tài sản của tỷ phú Wang nằm ở cổ phần của ông trong tập đoàn bất động sản Wanda Dalian Commercial Properties niêm yết ở Hồng Kông và công ty điều hành rạp chiếu phim Wanda Cinema Line niêm yết ở sàn Thâm Quyến.

Kể từ khi chứng khoán Trung Quốc đạt đỉnh vào trung tuần tháng 6 đến nay, giá cổ phiếu của Wanda Dalian sụt 38%, khiến ông Wang mất 9 tỷ USD, còn cổ phiếu của Wanda Cinema sụt 36%, khiến tài sản của ông “bốc hơi” thêm 4,2 tỷ USD.

Như vậy, trong vòng hơn 2 tháng qua, tỷ phú Wang mất khoảng 13,2 tỷ USD tài sản vì chứng khoán lao dốc.

Số liệu từ xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index cho thấy, riêng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai tuần này, khi thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt 8,5% - mạnh nhất trong 8 năm, tài sản của ông Wang bị “gọt” mất 3,6 tỷ USD. Trong phiên này, cổ phiếu của Dalian Wanda và Wanda Cinema giảm tương ứng 17% và 10%.

Cách đây không lâu, tỷ phú Wang vượt qua tỷ phú Li Ka-shing của Hồng Kông để trở thành người giàu nhất châu Á. Báo cáo của tạp chí xếp hạng Hồ Nhuận công bố vào tuần trước ước tính khối tài sản ròng của ông Wang ở mức 42,6 tỷ USD.

Nhưng theo dữ liệu tính đến ngày hôm qua (25/8) của hãng tin Bloomberg, ông Wang chỉ còn 30,9 tỷ USD tài sản và đã bị ông Li Ka-shing vượt lên với mức tài sản ròng 31,1 tỷ USD.

Theo dữ liệu của Bloomberg, dù đã giảm mạnh trong mùa hè này, khối tài sản của tỷ phú Wang hiện vẫn cao hơn 5,7 tỷ USD so với thời điểm đầu năm. Cả hai công ty Wanda Dalian và Wanda Cinema đều lên sàn chứng khoán trong năm nay, đưa khối tài sản của ông Wang tăng mạnh.

Với sự sụt giảm chóng mặt của thị trường chứng khoán và các đồng tiền trong khu vực, các tỷ phú châu Á chứng kiến tài sản lao dốc mạnh trong thời gian gần đây. Trong 3 tháng qua, các tỷ phú của khu vực này chứng kiến tổng tài sản ròng “bốc hơi” khoảng 1/5. Trong 2 ngày thứ Sáu tuần trước và thứ Hai tuần này, giới tỷ phú châu Á mất 54 tỷ USD.

Trong đó, vào ngày thứ Hai, các tỷ phú Trung Quốc mất tổng cộng 14 tỷ USD, tương đương 6% tổng tài sản ròng.

Tỷ phú Wang từng phục vụ trong quân đội suốt 16 năm trước khi kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản và trở thành tỷ phú. Ông có nhiều tham vọng lớn và gần đây đã đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực giải trí.

Năm 2013, ông Wang chi 1,6 tỷ USD mua hãng đóng du thuyền Sunseeker của Anh - hãng sản xuất thuyền cho loạt phim “bom tấn” James Bond. Trước đó, vào năm 2012, ông Wang bỏ ra 2,6 tỷ USD để mua lại chuỗi rạp chiếu phim AMC Cinemas của Mỹ.

Dalian Wanda hiện là tập đoàn bất động sản lớn nhất ở Trung Quốc, nắm trong tay diện tích mặt sàn 17 triệu m2. Tập đoàn này vận hành nhiều trung tâm mua sắm, khách sạn cao cấp, cao ốc văn phòng...

Phương Anh
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *