Quốc tế 28/09/2014 15:26

Chùa Thiếu lâm tự xây nhà vệ sinh siêu sang giá 10 tỷ đồng

Không chỉ thu phí vào cổng, chùa Thiếu Lâm Tự còn "chơi trội" khi cho xây hệ thống nhà vệ sinh sang trọng trị giá gần 500.000 USD.

Cuộc chiến đòi tiền bán vé giữa chùa Thiếu Lâm và chính quyền tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đang khiến dư luận Trung Quốc xôn xao. Theo đó, Thiếu Lâm Tự kiện chính quyền địa phương mà cụ thể ở đây là Ủy ban Quản lý khu di tích thắng cảnh Tùng Sơn (đơn vị chịu trách nhiệm chính quản lý chùa) chiếm đoạt hơn 8 triệu USD từ tiền bán vé vào chùa kể từ cuối năm 2013 đến nay.

Mỗi du khách phải tra 16 USD để được vào thăm quan Thiếu Lâm Tự.

 

Trước đó, cuối năm 2009, hai bên có ký một thỏa thuận chia sẻ doanh thu tiến bán vé, theo đó, Thiếu Lâm Tự được hưởng 30% tổng số tiền bán vé và thanh toán hàng tháng.

Khách du lịch muốn tham quan Thiếu Lâm phải bỏ một khoản tiền không hề rẻ (khoảng 16 USD) để mua vé vào cổng. Các khoản phí này đều do Công ty du lịch văn hóa Thiếu Lâm Tùng Sơn, doanh nghiệp có liên kết với ban quản lý chùa Thiếu Lâm, thu và quản lý. Theo ước tính, hàng ngàn du khách đến đây mỗi ngày.

Sư trụ trì chùa Shi Yongxin cho rằng, tiền bán vé là nguồn thu nhập quan trọng nhất để bảo trì và sửa chữa ngôi chùa 1.500 năm tuổi, thúc đẩy và phát triển văn hóa Thiếu Lâm ở Trung Quốc cũng như nước ngoài, đồng thời chi phí hàng ngày cho các nhà sư.

Hôm 20.9, nhiều nhà sư của Thiếu Lâm Tự đã treo một băng rôn ghi dòng chữ "70% tiền bán vé chui đi đâu" để  phản đối chính quyền địa phương.

Các sư thầy tại chùa Thiếu Lâm đang nhất quyết đòi bằng được số tiền bán vé.

Tuy nhiên, một quan chức địa phương lại lập luận: “Một ngôi chùa Phật giáo cần nhiều tiền để làm gì? Nhà sư thì tiêu tiền vào việc gì? Có bao giờ thấy các sư thầy công khai tài chính đâu trong khi họ còn nhận được rất nhiều tiền quyên góp?". Vụ việc này đã được hòa giải nhưng bất thành nên sẽ được mang ra xét xử trong thời gian tới.

Thời gian gần đây Thiếu Lâm Tự không được lòng người dân Trung Quốc vì bị chỉ trích là thương mại quá mức chốn tôn nghiêm. Không chỉ thu phí vào cổng, chùa Thiếu Lâm Tự còn "chơi trội" khi cho xây hệ thống nhà vệ sinh sang trọng trị giá gần 500.000 USD. Trước đó vào năm 2009, chùa Thiếu Lâm cũng bị chỉ trích dữ dội vì có kế hoạch lên sàn chứng khoán để bán cổ phiếu nhằm thu lời.

Theo Bình Nguyên

Dân Việt/People

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *