Quốc tế 04/02/2014 20:36

Chính phủ Mỹ lại đối mặt nguy cơ vỡ nợ

Bộ Tài chính Mỹ chỉ có thể áp dụng các biện pháp đặc biệt để duy trì hoạt động của Chính phủ đến hết tháng 2/2014.

Ngày 3/2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew đưa ra cảnh báo Chính phủ Mỹ có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ do không còn quyền vay mượn vào cuối tháng 2/2014, nếu Quốc hội Mỹ không nâng trần nợ công.

 

Chính phủ Mỹ lại đối mặt nguy cơ vỡ nợ

Tháng 10/2013, Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa tạm thời trong hơn 2 tuần vì Quốc hội nước này không đạt được thỏa thuận về ngân sách

(Ảnh: Getty Images)

Phát biểu tại một cuộc họp của Trung tâm chính sách lưỡng đảng tại Quốc hội ngày 3/2, ông Jacob Lew nói rằng, Bộ tài chính sẽ phải áp dụng các “biện pháp đặc biệt” trong phạm vi quản lý tài chính của mình để duy trì hoạt động cho chính phủ sau khi nợ công chạm trần vào ngày 7/2 tới.

Tuy nhiên các biện pháp này chỉ có thể kéo dài đến hết tháng 2/2014 khi mà Bộ Tài chính Mỹ phải thực hiện việc hoàn thuế thu nhập hàng năm. Ông Lew nhấn mạnh: “Nếu không còn quyền vay mượn, Chính phủ liên bang sẽ không thể thực hiện tất cả các nghĩa vụ của mình”.

Trước đó, ngày 17/10/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành dự luật chi tiêu ngân sách, chấm dứt tình trạng đóng cửa kéo dài hơn 2 tuần của chính phủ liên bang. Vào thời điểm đó, Quốc hội Mỹ đã nhất trí không bàn đến vấn đề nợ công và để lại vấn đề này đến ngày 7/2/2014.

Mức trần nợ là tổng số tiền mà Quốc hội cho phép chính phủ liên bang vay mượn để chi trả các khoản tiền an sinh xã hội, trợ cấp y tế, trả lương cho quân nhân, hoàn thuế và các khoản chi trả khác.

Chính vì vậy, việc Quốc hội không nâng trần nợ có thể sẽ đẩy chính phủ vào cảnh vỡ nợ vì không còn tiền mặt hoạt động, dẫn đến tình trạng rối loạn tài chính, thậm chí rơi vào vòng suy thoái kinh tế mới.

Theo Ngọc Khương
VOV/BBC, Tân Hoa xã

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *