Quốc tế 28/09/2014 09:18

Chile trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên đánh thuế khí thải CO2

Ngày 26/9, Tổng thống Chile Michelle Bachelet đã ký ban hành luật thuế môi trường mới, đưa Chile trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên đánh thuế khí thải carbon.

Ảnh minh họa. (Nguồn: econews.com.au)

Theo luật thuế môi trường trên, thuế carbon của Chile sẽ nhằm vào lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch có công suất từ 50 megawatt trở lên. 

Các cơ sở này sẽ phải chịu mức thuế 5 USD cho mỗi tấn CO2 thải ra.

Trong khi đó, các nhà máy nhiệt điện sử dụng nguồn nhiên liệu sinh khối (các phế phẩm từ nông nghiệp, lâm nghiệp, rác thải) và các nhà máy nhiệt điện có công suất nhỏ hơn được miễn loại thuế này. 

Mục tiêu của loại thuế này là nhằm thúc đẩy quá trình chuyển dần sang các nguồn năng lượng sạch, giúp giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đáp ứng mục tiêu của Chile cắt giảm 20% lượng khí thải vào năm 2020, so với mức của năm 1997. 

Theo kế hoạch, Chính phủ Chile sẽ bắt đầu đo lượng khí thải CO2 từ các nhà máy nhiệt điện dùng năng lượng hóa thạch vào năm 2017 và loại thuế trên sẽ được áp dụng một năm sau đó. 

Chile ước tính loại thuế này sẽ mang lại cho ngân sách nhà nước 160 triệu USD mỗi năm. 

Hiện khoảng 80% sản lượng điện của Chile được sản xuất từ các nhiên liệu hóa thạch, hầu hết là dầu mỏ và than đá nhập khẩu. 

Luật thuế trên nằm trong bộ luật cải cách thuế mới mà Tổng thống Bachelet ký ban hành ngày 26/9, trong đó, tăng dần tiền thuế đối với các công ty lớn từ 20% lên 27%, ngăn chặn các vụ trốn thuế cũng như giảm thuế hỗ trợ. 

Ước tính, bộ luật mới sẽ giúp Chile tăng thêm 8,3 tỷ USD ngân sách hàng năm; hơn một nửa khoản ngân sách tăng thêm này sẽ được đầu tư vào cải cách giáo dục và các chính sách an sinh xã hội./.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *