Quốc tế 15/06/2014 07:57

Chiến sự Iraq sẽ đẩy giá vàng tuần tới leo thang?

FICA - Đi lên khá vững chắc với mức tăng 1,72%, giá vàng thế giới tuần qua một lần nữa cho thấy phản ứng nhạy cảm với những căng thẳng địa chính trị.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Tăng đều đặn trong suốt cả tuần, đặc biệt ở hai phiên cuối tuần, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tuần qua đã đi ngược dự báo của các chuyên gia, để tăng 1,88% so với tuần trước, lên 1275,9 USD/ounce. Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 8 trên sàn New York cũng có mức tăng 1,72%, để đóng cửa tại 1274,1 USD/ounce.

Trong tuần, đã có thời điểm giá vàng lên cao nhất kể từ ngày 27/5, thời điểm giá vàng giảm mạnh, xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật. Hiện giá kim loại quý này đang thử thách vùng hỗ trợ trước đây, quanh mức 1280 USD/ounce.

Theo các nhà phân tích, tin tức các phiên quân Hồi giáo của phong trào nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông chiếm thành phố chủ chốt Mosul tại Iraq, gần một trong những bể dầu chính của nước này, đã khiến giá vàng đi lên. Giá dầu thô cũng vì thế mà tăng.

Kevin Grady, chủ sở hữu công ty giao dịch hợp đồng tương lai và quyền chọn Phoenix Futures & Options LLC cho biết, tin tức về Iraq hỗ trợ cho giá vàng, nhưng đà tăng giá diễn ra khi khối lượng giao dịch trên thị trường ở mức thấp.

Thay vào đó, chuyên gia này và những nhà quan sát thị trường khác cho rằng, các nhà giao dịch đang hướng vào thị trường năng lượng, để định vị lại danh mục sau tin tức về Iraq. Họ đang xem dầu như một vịnh tránh bão, thay vì đầu cơ vào vàng, một phần là do vàng đang gần chạm ngưỡng cản kỹ thuật.

Nhận định về giá vàng thế giới tuần tới, 16/24 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco nhận định giá vàng sẽ tăng, áp đảo so với 3 ý kiến ngược lại. Có 5 người cho rằng vàng sẽ đứng giá.

Tuần tới, sự kiện được thị trường trông đợi hơn cả sẽ là phiên họp tháng 6 của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ, các nhà phân tích cho biết. Cuộc họp 2 ngày, kết thúc vào thứ Tư theo giờ địa phương, được nhận định chung rằng Fed sẽ công bố cắt giảm tiếp 10 tỷ USD từ chương trình mua tài sản của mình, như đã từng xảy ra trong vài kỳ họp gần đây.

“Chúng tôi sẽ chờ xem liệu có đề cập nào tới những thảo luận xung quanh chiến lược rút lui trong thông cáo báo chí hoặc trong phát biểu tại họp báo của chủ tịch Janet Yellen. Chúng tôi cũng sẽ lưu ý xem có bất kỳ đề cập nào tới tốc độ điều chỉnh không khi Ủy ban trên bắt đầu tăng lãi suất…Đáng chú ý là, dựa trên tăng trưởng GDP thấp trong quý 1, chúng tôi kỳ vọng Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) sẽ hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2014”, công ty chứng khoán Nomura nhận định.

Ông Robin Bhar, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường kim loại ngân hàng Societe Generale nhận định, cuộc họp của FOMC sẽ chuyển sự chú ý của thị trường sang kinh tế Mỹ. Với việc các dữ liệu đang ngày một tốt lên, tâm lý đó có thể ảnh hưởng tới giá vàng.

Nó cũng có thể kìm hãm đà tăng do ảnh hưởng của yếu tố địa chính trị, chuyên gia này phân tích.

“Vàng được hỗ trợ bởi các vấn đề địa chính trị, nhưng sự cải thiện các yếu tố kinh tế vĩ mô có thể chặn đà đi lên. Do đó, tôi cho rằng vàng sẽ lại đứng giá. Tôi không thấy tin tức địa chính trị nào có thể là chất xúc tác đưa giá vàng qua khỏi vùng 1250 – 1275 USD/ounce”, ông Bhar nhận xét.

Thanh Tùng
Tổng hợp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *