Quốc tế 31/03/2014 13:08

Chiến dịch tìm kiếm MH370 tiêu tốn bao nhiêu?

FICA - Chiến dịch tìm kiếm chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích vẫn đang được nhiều nước triển khai rầm rộ với chi phí được nhận định sẽ lên tới hàng trăm triệu USD. Trong đó, theo báo giới Trung Quốc, riêng phần chi phí của Việt Nam vào khoảng 8 triệu USD.

Chiến dịch tìm kiếm MH370 được nhận định sẽ tốn kém nhất lịch sử
Chiến dịch tìm kiếm MH370 được nhận định sẽ tốn kém nhất lịch sử

Thông tin được tờ Want China Times của Đài Loan dẫn nguồn tin của Thời báo hoàn cầu, Trung Quốc đăng tải cuối tuần qua.

Theo đó tổng cộng đã có 26 quốc gia tham gia vào chiến dịch tìm kiếm, vượt xa quy mô cuộc tìm kiếm chuyến bay 447 của hãng hàng không Pháp Air France gặp nạn trên Đại Tây Dương năm 2009, khiến 228 người thiệt mạng. Đã phải mất 2 năm Pháp và Brazil mới tìm thấy hộp đen của máy bay này.

Việt Nam, quốc gia đầu tiên triển khai lực lượng tìm kiếm cứu nạn, đã chi khoảng 950.000 USD/ngày, và khoảng 10.000 USD mỗi giờ cho mỗi máy bay tham gia tìm kiếm. Các máy bay của Việt Nam đã tuần tra trên biển Đông ít nhất 10 giờ mỗi ngày, trong giai đoạn từ 8/3 – 15/3, tiêu tốn tổng cộng khoảng 8 triệu USD.

Trong khi đó, theo công bố của người phát ngôn Lầu Năm Góc Steven Warren hôm 21/3, chiến dịch tìm kiếm đến thời điểm đó đã khiến nước này tiêu tốn 2,5 triệu USD. Mỹ đã có kế hoạch phân bổ 4 triệu USD ngân sách cho chiến dịch này, đủ để kéo dài sang đầu tháng 4.

Mỹ ban đầu đã triển khai tàu khu trục tên lửa USS Kidd và tàu USS Pinckney để rà soát trên biển Đông trước khi các tàu này được rút đi.

Hiện hải quân Mỹ đang sử dụng hai tàu khu trục tên lửa trang bị trực thăng, cùng hai máy bay tuần tra để tìm kiếm tại vùng biển Nam Ấn Độ Dương, phía Tây thành phố Perth. Nước này cũng đã điều động một thiết bị lặn không người lái để dò tìm hộp đen máy bay mất tích.

Theo công bố của hạm đội Thái Bình Dương, hai tàu khu trục và các trực thăng tiêu tốn 100.000 USD/ngày để hoạt động, trong khi hai máy bay tuần tra tiêu tốn lần lượt 77.000 USD và 43.000 USD mỗi ngày.

Trung Quốc, nước có 153 hành khách trên máy bay mất tích, hiện triển khai 3 tàu, 2 trực thăng và hai máy bay Il-76 tại Nam Ấn Độ Dương, nơi các vệ tinh đã chụp được hình ảnh của nhiều vật thể nghi vấn.

Một tàu đổ bộ nữa cũng đang trên đường tới vùng tìm kiếm. Nhiều vệ tinh của nước này cũng được điều chỉnh để quét khu vực Nam Ấn Độ Dương.

Một chuyên gia quân sự giấu tên khẳng định sẽ khó ước tính chi phí tài chính Trung Quốc phải chịu, khi tính tới khấu hao của máy bay, chi phí nhiên liệu và bảo trì. Mỗi chiếc Il-76 tiêu tốn gần 10.000 USD/giờ bay dù chưa tính tới chi phí nhân lực.

Liu Jianping, một chuyên gia quân sự khẳng định chi phí của các tàu được triển khai tìm kiếm, bao gồm nhiên liệu, nước, thực phẩm, thuốc men, lương và trợ cấp cho nhân lực. Các tàu này cần được bảo dưỡng thường xuyên, và có mức khấu hao lớn. Do đó, chuyên gia này cho rằng mỗi tàu khu trục của Trung Quốc tiêu tốn gần 100.000 USD/ngày để vận hành. Chi phí này sẽ còn cao hơn đối với tàu đổ bộ.

Ngoài ra, Trung Quốc còn huy động 21 vệ tinh, với chi phí được đồn đoán có thể lên tới 100 triệu nhân dân tệ (16 triệu USD). Tuy vậy, một chuyên gia hàng không của Trung Quốc khẳng định chi phí sử dụng vệ tinh sẽ thấp hơn dự kiến bởi chúng không nhất thiết phải được tái định vị.

Thanh Tùng
Theo Want China Times

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *