Quốc tế 29/08/2014 10:27

Chi tiêu hộ gia đình tại Nhật Bản giảm mạnh

FICA - Theo Reuter ngày 28/8, một trong những nguyên nhân khiến sản xuất bị suy giảm là chính sách tăng thuế bán hàng trong tháng 4 của Chính phủ Nhật.

Chi tiêu hộ gia đình sụt giảm hơn so với dự kiến, sản lượng của các nhà máy suy giảm so với tháng trướclà xu hướng của nền kinh tế Nhật Bản trong 8 tháng qua.

 

 

Theo Reuter ngày 28/8, một trong những nguyên nhân khiến sản xuất bị suy giảm là chính sách tăng thuế bán hàng trong tháng 4 của Chính phủ Nhật. Bên cạnh đó, lạm phát cao 3,3% trong tháng 7, giá thực phẩm tăng cao do thuế đã làm giảm khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Nhật.

 

Hiện Ngân hàng TƯ Nhật Bản chưa có động thái kích thích tiền tệ trong thời gian tới để ổn định tình hình trước bối cảnh tăng trưởng tháng 6/2014 của Nhật đạt mức thấp nhất kể từ khi xảy ra đại thảm họa kép động đất sóng thần tháng 3 năm 2013. Các nhà phân tích nhận định các dữ liệu cho rằng nền kinh tế suy giảm mạnh đòi hỏi nhiều hơn các giải pháp phù hợp.

 

Theo Reuter, sản lượng công nghiệp của Nhật trong tháng 8 chỉ tăng 0,2%, thấp hơn nhiều so với mức tăng dự kiến mà Bộ Kinh tế - Công nghiệp Nhật Bản dự kiến 1,0%. Chi tiêu hộ gia đình trong tháng 7/2014 giảm 5,9% so với năm trước, giảm 3%  so với dự báo của Nhật đưa ra. Nguyên nhân giảm chi tiêu hộ gia đình trong tháng 7 là do thuế doanh thu cao hơn và thời tiết xấu khiến người dân hạn chế chi tiêu.

 

Mặc dù các dấu hiệu yếu kém rõ rệt nhưng theo các nhà phân tích từ Ngân hàng TW Nhật Bản (Bank of Japan – BOJ): tăng trưởng sẽ phục hồi trở lại trong các tháng còn lại của Quý 3/2014. Thị trường việc làm được cải thiện nên thu nhập của người dân sẽ khá hơn và chi tiêu sẽ tăng trở lại từ nay đến cuối năm.

 

Các nhà phân tích của BOJ khẳng định, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật trong tháng 7 dừng lại ở mức 3,8%, chỉ  tăng 0,1% so với mức dự kiến của Chính phủ (3,7%). Bên cạnh đó, BOJ cũng cảnh báo sự phục hồi nền kinh tế và tiêu dùng có thể chậm lại do áp đặt thuế đối với bán hàng, tình trạng xuất khẩu đình trệ và cần Chính phủ có giải pháp sớm.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *