Tiền và Hàng 06/04/2014 10:00

Trâu bò chê dưa hấu, nông dân đổ lệ vì đâu?

Điệp khúc được mùa mất giá lặp đi lặp lại từ mùa này qua mùa khác, năm này qua năm khác với nhiều loại nông sản khác nhau.

 

Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) những ngày vừa qua dù lượng xe chở hoa quả, chủ yếu là dưa hấu đã dồn ứ nhiều nhưng xe mới vẫn tiếp tục di chuyển từ miền Nam ra khiến lượng xe ngày càng nhiều hơn. Lúc cao điểm có đến hàng nghìn xe hoa qủa nối dài chờ làm thủ tục xuất sang Trung Quốc.

 

Theo đó, giá thu mua dưa hấu tại các tỉnh miền nam cũng ở mức rất thấp. Cụ thể, ở Tiền Giang, dọc tuyến Quốc lộ 50, dưa đổ đầy đường với giá bán chỉ 2.000 đồng/kg, giá thu mua tại ruộng chỉ 1.000-1.500 đồng/kg.

 

Chị Phạm Thị Thanh Thúy, thương lái thu mua dưa cho biết trên báo Dân Trí, giá dưa tại ruộng từ 4.000 đến 5.000 đồng/kg thì người trồng dưa hấu mới có lãi còn giá như hiện nay thì nông dân trồng dưa lỗ vài chục triệu đồng là chuyện bình thường.

 

"Giá giá dưa hấu như hiện nay cả chục cân dưa cũng chưa đổi được nửa bát phở còn bán 1 cân dưa chỉ đủ mua 1 ly trà đá thôi”, chị Thúy so sánh.

 

Ông Đinh Văn Thạo (Quảng Ngãi) xót xa xẻ nhiều quả dưa hấu trên 6kg cho bò ăn.
Ông Đinh Văn Thạo (Quảng Ngãi) xót xa xẻ nhiều quả dưa hấu trên 6kg cho bò ăn.

 

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Gia Lai, khi đầu vụ thu hoạch giá dưa ở mức 8.000 đồng/kg nhưng đến thời gian cao điểm thu hoạch, giá chỉ còn 1.200 đến 1.500 đồng/kg.

 

Tờ Vnexpress cũng đưa tin, tại các xã  khu Tây, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) trồng khoảng 200ha, năng suất đến 40 tấn mỗi ha. Dưa đã chín đỏ trên đồng nhưng người trồng mới chỉ thu hoạch khoảng 120ha, số còn lại bị ùn ứ  vì thương lái ngừng thu mua đột ngột hoặc mua với giá rẻ 1.000 đồng một kg.

 

Sau khi thu hoạch 30 tấn dưa hấu vận chuyển từ đồng ruộng về nhà, ông Đặng Quang Anh ở thôn Mỹ Anh, xã Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh như đang ngồi trên đống lửa vì thương lái đặt cọc 2 triệu đồng trước đó tắt điện thoại, trốn biệt tăm.

 

"Vợ chồng tôi chưa kịp mừng vui vì mùa dưa hấu cho năng suất cao thì giờ đây lại khốn khổ đứng ngồi không yên vì thương lái ngừng thu mua đột ngột. Hôm mới thu hoạch dưa, qua liên lạc điện thoại thương lái bảo rằng do Nhà nước mới áp dụng cân trọng tải xe tốn nhiều chí phí thuê nhiều chuyến xe tải chở đi Trung Quốc nên không có lời, đành ngừng mua dưa", ông Anh buồn bã nói.

 

Dưa hấu bán không được, bà con nông dân ở các xã Tịnh Hiệp, Tịnh Trà đành bỏ cho trâu, bò ăn. Ông Phan Duy Khánh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà xót xa, chưa bao giờ người dân địa phương trồng dưa hấu bội thu như năm nay thế nhưng thu hoạch về chất đầy sân nhà mà không thể bán được.

 

"Những ngày qua, nhiều hộ dân đổ dưa cho trâu, bò và heo ăn nhiều không kể xiết. Dưa đã bán không được, giờ đây gia súc ăn dưa hấu nhiều quá mắc bệnh tiêu chảy lại còn tốn kém thêm tiền thuốc thú y", ông Khánh nói. 

 

Nông dân dài cổ chờ công nghệ chế biến sau thu hoạch

 

Từ quả vải thiều, nhãn lồng, cà phê, hồ tiêu, thậm chí với quả dưa hấu cũng đã từng xảy ra tình trạng được mùa mất giá tại Hải Dương khi giá bán tại ruộng chỉ 1.000 đồng/kg, người nông dân nhiều lần nêu câu hỏi: "Khi nào Nhà nước sẽ có hỗ trợ công nghệ bảo quản sau thu hoạch để người nông dân không thất bát, mặc dù được mùa"?

 

Dưa hấu bị hỏng vỡ nát, vứt la liệt dọc đường tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)
Dưa hấu bị hỏng vỡ nát, vứt la liệt dọc đường tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)

 

Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ Nguyễn Quân đã từng trả lời trên chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" vào hồi tháng 6/2013, tức là cách đây gần 1 năm rằng, Bộ Khoa học công nghệ đang nghiên cứu và đưa vào Việt Nam công nghệ  bảo quản tiên tiến nhất của Nhật Bản, Israel để đảm bảo cho nông dân có được sản phẩm có giá trị tối đa.

 

Trả lời câu hỏi, khi nào thì những nghiên cứu này có những kết quả đầu tiên để có thể mang vào áp dụng cho nông dân, Bộ trưởng Nguyễn Quân khi ấy đã trả lời rằng: Riêng bảo quản rau quả hiện chúng ta đang hợp tác với đối tác của Nhật Bản và họ đã sẵn sàng chuyển giao công nghệ bảo quản cho Việt Nam. Đây là công nghệ rất hiện đại, với tổng vốn đầu tư lên tới 1 triệu USD. Sắp tới nếu thành công, tin rằng quả dưa hấu của Hải Dương không chỉ bảo quản được vài tháng, thậm chí có thể bảo quản tới vài năm.

 

Vậy nhưng gần một năm sau, dưa hấu tại các tỉnh miền nam bán với giá 1.000-2.000 đồng, thậm chí phải vứt bỏ cho trâu bò ăn, trâu bò ăn nhiều đến mức bị mắc bệnh tiêu chảy, công nghệ chế biến sau thu hoạch cho dưa hấu vẫn chưa thấy đâu.

 

Không riêng gì các loại nông sản đã kể trên, với lúa gạo Việt Nam cũng trong tình trạng tương tự. Nhiều chuyên gia đã chỉ ra, việc không có kỹ thuật chế biến sau thu hoạch khiến chất lượng gạo Việt khó cạnh tranh được với gạo Thái Lan mặc dù vẫn với hạt gạo đó, người Thái Lan có thể thu mua, chế biến lại và xuất khẩu với giá cao hơn rất nhiều.

 

Theo Báo Đất Việt

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *