Quốc tế 09/04/2014 11:48

IMF cảnh báo các nguy cơ đối với tăng trưởng toàn cầu

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine gây rối loạn nghiêm trọng hoạt động trung chuyển và sản xuất khí đốt.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 8/4 công bố những dự báo không mấy lạc quan về nền kinh tế thế giới, trong bối cảnh những căng thẳng quốc tế liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine và sự suy giảm lòng tin tại một số nền kinh tế mới nổi.

 

Theo đó, sau khi đạt 3% năm ngoái, tăng trưởng toàn cầu được dự báo sẽ tăng 3,6% trong năm nay và 3,9% năm sau, song đây lại là một sự suy giảm nhẹ 0,1% so với dự báo đưa ra trước đó hồi tháng 1.

 

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế, sự phục hồi toàn cầu kể từ sau cuộc Đại suy thoái năm 2008 vẫn tiếp tục, song tăng trưởng không bền vững và phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Cuộc khủng hoảng tại Ukraine và những căng thẳng quốc tế liên quan cũng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh tế thế giới khi tác động tới tâm lý các nhà đầu tư và thậm chí là gây rối loạn nghiêm trọng hoạt động trung chuyển và sản xuất khí đốt.

 

Dù vẫn chưa gây ảnh hưởng tới nền kinh tế vĩ mô, song nếu những mối nguy cơ về địa chính trị tiếp tục gia tăng thì điều này sẽ là không tránh khỏi.

 

Trong dự báo của mình, Quỹ tiên tệ quốc tế đặc biệt lo ngại về các nền kinh tế mới nổi khi nhiều nước đang phải đối mặt với một môi trường kinh tế bên ngoài không mấy thuận lợi. Theo Quỹ tiền tệ quốc tế, xu hướng này có thể gia tăng với triển vọng Mỹ dần đi tới bình thường hóa chính sách tiền tệ./.

 

Theo Thu Hoài/VOV - Trung tâm Tin
(Theo AFP)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *