Quốc tế 14/01/2014 00:21

Các quỹ đầu tư lớn lỗ nặng do Fed thay đổi chính sách

FICA - Những thay đổi trong chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến các quỹ đầu tư hàng hóa và đầu tư vào thị trường mới nổi lỗ nặng.

Brevan Howard, Cantab Capital và Bluecrest là 3 trong số những quỹ phòng hộ có kết quả hoạt động kém nhất năm 2013.

Theo thông tin phân tích về 500 quỹ đầu tư của Alternative Investment Group thuộc HSBC, quỹ đầu tư CCP Quantitative của Cantab mất 27,7 % giá trị tính đến cuối năm 2013, quỹ Bluetrend Bluecrest mất 8,7 % tính đến tháng 11/2013.

Quỹ đầu tư RAB Special Situation là quỹ đầu tư có kết quả hoạt động tồi tệ nhất với mức thua lỗ 31,4 %. Đây là năm thứ 3 liên tiếp quỹ này thua lỗ ở mức hai con số. Giá trị của quỹ sụt giảm mạnh, từ 2,4 tỷ USD năm 2007 xuống còn 22 triệu USD.


Ông Michael Alen-Buckley, chủ tịch quỹ đầu tư RAB cho biết: “Đây thực sự là một kết quả rất tồi tệ. Nhiều cổ phiếu lớn ngành khai mỏ lao đao và bất cứ thứ gì liên quan tới hoạt động khai thác vàng đều bị ảnh hưởng nặng nề”.


Quỹ đầu tư chiến lược thị trường mới nổi Emerging Market Strategies (với tổng tài sản 2,4 tỷ USD) của tập đoàn đầu tư mạo hiểm lớn thứ 3 thế giới Brevan Howard cũng phải chịu lỗ 12,8 %. Được biết đến với những vụ đầu tư lớn nhưng quỹ này không thực sự thành công nhiều khi chỉ số HFRI Emerging Markets (chỉ số nghiên cứu hiệu quả hoạt động của các quỹ đầu tư tại các thị trường mới nổi) chỉ đạt 5,2 %.


Các quỹ đầu tư hàng hóa cũng gặp khó khăn tương tự. Quỹ đầu tư Commodities Strategies (với tổng tài sản 805 triệu USD) của Brevan Howard mất 4% giá trị và quỹ đầu tư hàng hóa STS của Armajaro lỗ 7,8 %. Giám đốc một quỹ đầu tư hàng hóa cho biết, nếu không có xu hướng đầu tư ổn định thì hầu hết các quỹ đầu tư hàng hóa vẫn gặp phải vấn đề.


Tuy nhiên, nhiều quỹ đầu tư khác vẫn đạt được những kết quả tích cực. Quỹ đầu tư hàng hóa Andurand của thương nhân dầu mỏ Pierre Andurand lãi tới 23% và quỹ đầu tư hàng hóa Merchant Capital ở London lãi 15,8 %. Các quỹ tư vào thị trường mới nổi của Pharo Trading ở London và Quỹ đầu tư đa quốc gia BTG Pactual của Brazil cũng lần lượt lãi 18 % và 8,7 %.

Nguyễn Dung
Theo Financial Times

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *