Quốc tế 13/04/2015 07:10

Các chủ nợ của Ukraine từ chối xóa bỏ 10 tỷ USD tiền nợ

Hội đồng các chủ nợ tư nhân của Ukraine, nắm giữ khoảng 10 tỷ USD trái phiếu của nước này, vừa cho biết, họ phản đối bất kỳ thỏa thuận xóa bỏ nợ nào trong kế hoạch tái cấu trúc nợ của chính quyền Kiev.

Quyết định này của các chủ nợ đang đe dọa nghiêm trọng tới việc thuyết phục Qũy tiền tệ quốc tế (IMF) chấp thuận gói cứu trợ cho Ukraine.

Chủ nợ tư nhân lớn nhất của Ukraine, Tập đoàn Blackstone, phát biểu thay mặt Hội đồng các chủ nợ trên, cho rằng, ủy ban này mong muốn có “giải pháp nhanh chóng” để đàm phán “mà không liên quan tới việc thu nhỏ số nợ gốc”.

Cũng trong thông báo trên, Hội đồng này đang tiến hành bàn bạc kế hoạch để “cung cấp cho Ukraine sự trợ giúp tài chính cần thiết”.

Ukraine sẽ phải trả khoảng 10 tỷ USD tiền nợ trong năm nay, bao gồm các khoản vay nước ngoài và trái phiếu chính phủ. Tổng số nợ mà Ukraine đang phải gánh ước tính vào khoảng 50 tỷ USD. Nợ công của Ukraine cũng đã chiếm tới 71% GDP của nước này, và dự đoán sẽ còn tăng lên mức 94% GDP vào cuối năm 2015, theo số liệu của Ngân hàng Quốc gia Ukraine.

Trong lúc này, Ukraine cần phải đạt được thỏa thuận với các chủ nợ vào cuối tháng 5 để nhận được khoản vay ưu đãi trị giá 17,5 tỷ USD từ IMF nhằm phục vụ cho việc cải cách nền kinh tế cũng như bù đắp thâm hụt ngân sách. Thêm vào đó, IMF đưa ra điều kiện, số nợ của Ukraine sẽ phải ở dưới mức 71% GDP cho tới năm 2020 và ngân sách quốc gia phải ở mức trung bình 10% so với GDP từ năm 2019 tới năm 2025.

Nga hiện là chủ nợ lớn thứ 2 của Ukraine với khoảng 3 tỷ USD trái phiếu Eurobond sẽ đến hạn vào tháng 12/2015. Hiện tại, Moscow vẫn chưa yêu cầu các khoản trả trước cho món nợ này. Ukraine hiện cũng phải tìm cách trả số nợ 2 tỷ USD tiền năng lượng cho Nga nếu muốn tiếp tục được nhận khí đốt.

Ukraine đang phải đối mặt với các thách thử nặng nề, không chỉ bởi tình hình chiến sự ở miền Đông, mà còn bởi tình trạng nền kinh tế suy sụp.

Ngân hàng Trung ương nước này đang trong tình thế nguy hiểm khi số tiền dự trữ ở dưới 5,6 tỷ USD vào tháng 2/2015. Thêm vào đó, đồng hryvnia đã mất hơn 1 nửa giá trị trong 6 tháng qua, tiếp tục đà giảm mạnh sau khi là một trong những đồng tiền tệ nhất trong năm 2014.

Việc đồng tiền quá yếu cũng khiến lạm phát tại Ukraine tăng cao. Theo các quan chức Ukraine, lạm phát hiện ở 34,5% trong tháng 2 và họ hy vọng sẽ giảm xuống còn 30% cho tới cuối năm 2015.

Theo Trịnh Hằng
ĐTCK / Russia Today
 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *