Quốc tế 23/12/2014 13:33

Bolivia thiệt hại hàng tỷ USD khi giá dầu thế giới rơi tự do

Tổng thống Bolivia Evo Morales coi giá dầu rơi tự do trên thị trường quốc tế là một thử thách đối với cuộc cách mạng do ông khởi xướng sau khi lên cầm quyền năm 2006.

Đồng thời khẳng định nhiệm vụ cấp bách của nước này trong năm tới là đối phó với hậu quả của hiện tượng trên.

Phát biểu tại hội nghị ngoại giao mới đây với sự tham dự của các đại sứ Bolivia ở nước ngoài, nhà lãnh đạo cánh tả này cho rằng Mỹ đứng đằng sau việc giá dầu tụt dốc và coi đây là sự “gây hấn kinh tế” của Washington, chủ yếu nhằm vào Nga và Venezuela.

Tổng thống Morales cho biết, hàng ngày ông cùng các thành viên nội các theo dõi và đánh giá tác động của sự suy giảm giá dầu, yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới giá khí đốt, là nguồn thu quan trọng nhất của Bolivia. 

Trong những ngày tới, chính phủ sẽ gặp các chuyên gia kinh tế để nhận tư vấn về cách thức đối phó với hậu quả của giá dầu tụt dốc.

Theo ông Mauricio Medinaceli, một chuyên gia về năng lượng, xuất khẩu khí đốt của Bolivia sẽ bị thiệt hại ít nhất là 1,3 tỷ USD nếu giá dầu giảm xuống 60 USD/thùng.

Bolivia - nước có trữ lượng khí đốt lớn thứ hai tại Nam Mỹ - xuất khẩu nhiên liệu này chủ yếu sang Brazil và Argentina. Trong 11 tháng đầu năm nay, Bolivia xuất khẩu khí đốt sang hai nước láng giềng này đạt 5,5 tỷ USD.

Năm ngoái, xuất khẩu khí đốt đem lại cho Bolivia 6,6 tỷ USD, chiếm 54% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Sau khi lên cầm quyền, ông Morales quốc hữu hóa một số ngành kinh tế chiến lược, trong đó có ngành khí đốt và tăng đầu tư cho ngành dầu khí.

Nhờ đầu tư trên 9 tỷ USD và giá xuất khẩu tăng, nguồn thu từ khí đốt tăng tăng vọt, đạt trên 27,7 tỷ USD giai đoạn 2006-2014.

Xuất khẩu năng lượng tăng cho phép dự trữ ngoại tệ của Bolivia năm ngoái đạt 14,4 tỷ USD, tăng hơn 8 lần so với năm 2005 và tương đương 51% GDP, là tỷ lệ cao bậc nhất thế giới.

Nguồn thu tăng tạo điều kiện cho chính phủ thực hiện các dự án hạ tầng lớn như phóng vệ tinh viễn thông, nâng cấp đường sá và sân bay, xây dựng hệ thống cáp treo dài nhất thế giới, và các chương trình xã hội vì người nghèo, khiến uy tín của Tổng thống Morales luôn ở mức cao.

Trong bối cảnh đó, giá dầu khí giảm đem lại cho chính phủ Bolivia một thách thức lớn./. 

Theo Quang Sơn

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *