Quốc tế 18/10/2014 15:22

Bộ trưởng Nhật viếng đền Yasukuni, tàu Trung Quốc trả đũa

Bộ trưởng Nội vụ và Thông tin Nhật Bản Sanae Takaichi, sau đó là Chủ tịch Ủy ban An toàn công cộng quốc gia Eriko Yamatani đã đến viếng đền Yasukuni nhân lễ hội mùa Thu.

Bộ trưởng Nội vụ và Thông tin Nhật Bản Sanae Takaichi đã đến viếng đền Yasukuni (Nguồn: AFP)

Đây là các Bộ trưởng đầu tiên trong Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe tới viếng đền Yasukuni. Các chuyến thăm diễn ra chỉ một ngày sau khi hơn 100 nghị sĩ Nhật Bản đến viếng đền và ông Abe gửi đồ tế lễ với tư cách Thủ tướng, những động thái khiến Trung Quốc và Hàn Quốc phản đối mạnh mẽ. 

Đáng chú ý, chuyến thăm của hơn 100 nghị sĩ Nhật Bản diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Abe bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) lần thứ 10 tại Milan, Italy, và hai nước đang nỗ lực làm tan băng quan hệ song phương để hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 tới.

Ngôi đền 145 tuổi Yasukuni là nơi thờ 2,5 triệu công dân và binh lính Nhật Bản thiệt mạng trong chiến tranh, trong đó có một số tội phạm chiến tranh hạng A trong Chiến tranh thế giới II. 

Quan hệ của Nhật Bản với các nước láng giềng đã bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề lịch sử, trong đó có hoạt động đến viếng đền Yasukuni, nơi Trung Quốc và Hàn Quốc đều coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật.

Trong một diễn biến khác, ngày 18/10, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 3 tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vùng biển thuộc quần đảo Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, trên biển Hoa Đông. 

Theo JCG, các tàu trên đi vào khu vực 12 hải lý của quần đảo trên vào lúc sau 10h00 giờ ở Nhật Bản (8h00 ở Việt Nam)./. 

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *